Thu hoạch rộ, thanh long lại rớt giá

Thứ năm, ngày 25/04/2013 17:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ mới chớm bước vào thu hoạch, giá thanh long tại các tỉnh như Bình Thuận, Long An đã đồng loạt rớt giá từ 30.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/kg.
Bình luận 0

Qua một đêm, giá giảm một nửa

Tại Bình Thuận, sau khi thanh long thiết lập giá kỷ lục 29.000 - 30.000 đồng/kg trong vòng khoảng 10 ngày từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, đã quay đầu rớt giá kỷ lục chỉ trong 1 đêm. Chị Đặng Thị Thu Thủy ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận kể lại mà vẫn còn như không tin được: “Mới hôm trước, thương lái còn tới đặt cọc mua 4,7 tấn thanh long nhà tôi với giá 29.000 đồng/kg, thì hôm sau vừa cắt xong đang chất thanh long lên xe, bỗng dưng bà thương lái hối hả chạy tới nói khoan lấy hàng, cần thương lượng lại vì thanh long còn có 15.000 - 16.000 đồng/kg. Tôi nghe mà cứ như ngã ngửa”. Sự việc này đã dẫn đến xô xát tranh chấp căng thẳng giữa 2 bên, khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc can thiệp.

Theo khảo sát của NTNN, giá trên vẫn chưa phải là “đáy”, vài ngày gần đây, giá thanh long tại Bình Thuận tiếp tục rớt thêm 1.000 - 2.000 đồng/kg, hiện chỉ còn có 13.000 - 14.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Minh Đính - Chủ nhiệm HTX Thanh long EuroGAP ở xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Bắc cho hay: “Hôm nay, giá được 17.000 đồng/kg thanh long loại 1, trái to trên 550gr/trái, tai xanh, da bóng đẹp. Còn thanh long loại thường chỉ được khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg”.

Tại Long An, ông Trương Quang An - Chủ nhiệm HTX Thanh long Tầm Vu (huyện Châu Thành) cũng cho biết, giá thanh long chỉ ở mức kỷ lục 27.000 - 29.000 đồng/kg trong khoảng 1 tuần, gần đây giảm còn 13.000 - 14.000 đồng/kg.

Nông dân mất lời

Ông Quang An cũng tâm sự thêm, lúc đầu thấy thanh long tăng giá, ai cũng mừng tưởng đợt này trúng bẫm. Ai dè, khi thanh long bắt đầu tới thời điểm thu hoạch thì giá rớt mạnh. Kêu thương lái tới mua mà họ cứ hẹn lần hẹn lượt đến hơn 4 ngày rồi vẫn chưa thấy đến. “Có xã viên sốt ruột, hạ giá để thương lái vào mua thì bị họ dạt hàng rất dữ, thanh long loại I chiếm tỷ lệ rất thấp” - ông An cho hay.

Theo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, đang mùa nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ thanh long vẫn còn cao trong khi nguồn cung không nhiều do đang là vụ nghịch. Vì thế, lúc này nông dân cần bình tĩnh không để thương lái lợi dụng ép giá.

Ông Phạm Văn Đáng ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang đang rất lo lắng vì vườn thanh long còn 4 - 5 ngày nữa sẽ thu hoạch khoảng 7,5 tấn mà không biết khi đó giá cả sẽ như thế nào. “Đợt thanh long tăng giá trước thật sự không có nhiều nhà vườn được hưởng lợi vì đa phần chưa tới thời điểm thu hoạch. Giờ bắt đầu thu hoạch nhiều thì giá lại rớt. Hiện thương lái chỉ mua với giá 14.000 đồng/kg, so với tuần trước thì giá đã giảm một nửa, tức cũng mất lời phân nửa”- ông Đáng ưu tư. Theo anh Nguyễn Minh Đính, giá thanh long giảm thời gian qua cũng có nguyên nhân xuất phát từ thị trường, do hồi đầu tháng 4 giao thông ở các cửa khẩu phía Bắc bị ùn tắc không xuất được hàng sang Trung Quốc. Song không hiểu sao đến giờ giao thông đã trở lại bình thường, mà giá vẫn không tăng. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, lợi dụng đợt giảm giá trước, hiện các thương lái vẫn cố tình ép giá nông dân xuống để kiếm lời lớn mặc dù thị trường đã gần trở lại bình thường. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem