Thu nhập trăm triệu đồng trên đất quy hoạch treo

Nguyễn Hữu Thứ bảy, ngày 05/12/2015 17:30 PM (GMT+7)
Tận dụng những khu đất bỏ hoang do quy hoạch treo, nhiều nông dân TP.HCM đã cải tạo đất, trồng các cây hoa màu ngắn ngày. Nhờ vậy, họ có thêm nguồn thu nhập đáng kể để cải thiện cuộc sống.
Bình luận 0

img

Nông dân trồng hoa tết trên khu đất bỏ hoang thuộc phường Thới An, quận 12. Ảnh:  H.K

Tại khu vực bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn), hàng chục năm nay có nhiều diện tích đất quy hoạch bị bỏ không khiến khiến cây bụi, cỏ dại mọc um tùm. Thấy vậy, một số người dân ở khu vực đã mượn tạm một diện tích đất nhỏ để trồng rau và một số cây ngắn ngày.

Bà Thái Thị Phụng (ngụ ấp 2, xã Đông Thạnh) cho biết đất nhà bà nằm trong quy hoạch và được bồi thường, giải tỏa nhiều năm, gia đình bà đã chuyển ra khu dân cư gần đó sinh sống. Thấy đám đất cũ bỏ không, chưa có dự án xây dựng, bà đã xin tạm canh tác. Nhiều năm nay, bà đã phát dọn hàng ngàn mét vuông, xới đất trồng mướp, bầu, bắp, dưa leo, đậu đũa…

Việc canh tác diễn ra quanh năm giúp bà có đồng ra đồng vô. “Trước giờ ở đây tôi quen làm ruộng vườn, thấy đất bỏ hoang mà mình không có đất làm nên xót lắm. Tôi xin trồng hoa màu ngắn ngày để có thêm ít tiền trang trải, tính ra mỗi năm cũng thu được trên 50 triệu đồng” - bà Phụng nói.

Tương tự, tại khu đất trống rộng lớn nằm ven đường Lê Thị Riêng (phường Thới An, quận 12), hàng chục nông dân cũng đang tận dụng để trồng hoa. Người trồng ít thì khoảng 2.000 – 3.000 chậu, nhiều thì hàng chục ngàn chậu.

“Đất chỗ này bỏ trống lâu rồi, tụi tôi đến đây trồng hoa đã được nhiều năm nay, chủ yếu là cúc, mào gà, hướng dương, cát tường... Giờ nhìn vậy chứ gần tết khu này hoa rực rỡ lắm. Chúng tôi chỉ mượn làm hơn 4 tháng, nhưng mỗi vụ hoa tết cũng có được khoản thu nhập kha khá, thậm chí có người một vụ thu hơn 100 triệu đồng” - một nông dân cho biết. 

Anh Lê Minh Định (ngụ phường 9, quận Gò Vấp) cho biết, do diện tích đất ngày càng hẹp, thiếu đất sản xuất nên nhiều người ở làng hoa Gò Vấp đã đi tìm thuê, mượn các miếng đất bỏ hoang để trồng hoa. Riêng với anh Định, sẵn có tay nghề, trước nhà lại có khu đất trống nên anh đã mượn tạm để trồng hơn 2.500 chậu hoa tết các loại. Những năm thời tiết thuận lợi anh cũng kiếm thêm được 50 triệu đồng. Theo anh dù có vất vả, nhưng nếu không làm sẽ không có được nguồn thu đó.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Thanh Tòng - Phó Trưởng ban Tuyên huấn Hội Nông dân TP.HCM cho biết, trong điều kiện đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, cách làm này giúp nhiều nông dân có đất sản xuất. Ở một số nơi, Hội Nông dân cơ sở cũng chủ động tìm kiếm các khu đất trống để giới thiệu cho nông dân mượn canh tác, từ đó nâng cao thu nhập.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem