Thủ phủ nhãn lồng Hưng Yên tấp nập xe tải "ăn" hàng, giá tăng cao

Trần Quang Thứ ba, ngày 11/09/2018 13:40 PM (GMT+7)
Dù đã vào cuối vụ thu hoạch nhãn,nhưng những ngày gần đây dọc các tuyến đường vào "thủ phủ" nhãn lồng Khoái Châu (Hưng Yên) vẫn tấp nập xe ô tô tải "ăn hàng" để chuyển đi các tỉnh trong cả nước. Theo bà con ở đây, so với đầu vụ, hiện giá nhãn lồng đã tăng lên khá cao, đạt từ 10.000 - 25.000 đồng/kg, tuỳ loại.
Bình luận 0

Cuối vụ, giá nhãn tăng từng ngày

Thời điểm này, gia đình ông Nguyễn Văn Lìn ở xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, đang huy động các thành viên trong gia đình và thuê thêm hàng chục nhân công đến để thu hoạch nốt diện tích nhãn còn lại.

“Lái buôn đang đổ về nhiều, giá nhãn tăng hơn trước nên chúng tôi tranh thủ thuê người thu hái hết những cây còn lại để dọn vườn và chăm sóc cây cho kịp thời vụ” - ông Lìn nói.

img

 Người dân xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) khẩn trương thu hoạch nhãn cuối vụ. Ảnh: Trần Quang

"Nét mới trong vụ năm nay là nhãn lồng Hưng Yên được  Vietnam Airlines đưa vào thực đơn trong các bữa ăn của hành khách hạng thương gia, phục vụ trên hơn 70 đường bay. Điều này không chỉ giúp tiêu thụ được nhiều sản phẩm mà còn giúp địa phương quảng bá hiệu quả sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước”.

Ông Nguyễn Minh Quang

Ông Lìn cho biết, gia đình ông đang bán nhãn cho lái buôn với giá khoảng 13.000 đồng/kg (giống nhãn Miền Thiết), thấp hơn nhiều so với mọi năm nhưng khi hạch toán chi phí đầu vào, chủ vườn vẫn có lãi khoảng trên dưới 2.000 đồng/kg.

"Với 8 sào nhãn, gia đình tôi thu về gần chục tấn sản phẩm. Năm nay giá nhãn thấp nhưng được cái người mua nhiều, bà con có bao nhiêu sản phẩm cũng bán hết nên mọi người cũng phấn khởi" - ông Lìn chia sẻ.

Ông Vũ Duy Trúc - chủ vườn nhãn khá lớn ở thôn 3, xã Ông Đình, huyện Khoái Châu, cho biết, vụ nhãn năm nay gia đình ông thu hoạch trên dưới 7 tấn quả, chủ yếu bán cho lái buôn đưa đi TP.HCM và Hà Nội với giá khoảng từ 10.000 - 12.000 đồng/kg.

"Càng về cuối vụ, số lượng nhãn ít dần, trong khi đó lượng lái buôn đổ về nhiều khiến giá sản phẩm tăng từng ngày" - ông Trúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Oai - Chủ tịch UBND xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, thông tin: Tính đến ngày 8.9, người dân toàn xã đã thu hoạch được trên 80% diện tích nhãn, số  còn lại sẽ được thu hoạch hết trong khoảng 10 ngày tới.

“Hiện nhãn Miền Thiết quả to, đẹp được lái buôn thu mua với giá khoảng 13.000 đồng/kg, giống nhãn siêu ngọt có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. So với mọi năm, giá nhãn năm nay thấp hơn nhưng được mùa nên người dân vẫn có lãi khá” - ông Oai chia sẻ.

Tại vùng nhãn TP.Hưng Yên, sản lượng đạt khoảng hơn 15.000 tấn; trong đó, lượng nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 1.500 tấn đã được các hợp tác xã, nhà vườn ký hợp đồng tiêu thụ. Theo ông Đặng Văn Xây - Phó Giám đốc Hợp tác xã Nhãn lồng Hồng Nam, năm nay, nhiều nhà vườn đã kết nối tiêu thụ với các thương lái đến từ Bình Định, TP.HCM, giá bán trung bình đạt 30.000 đồng/kg, nhãn Hồng Nam được khách hàng đánh giá chất lượng tốt. Đây sẽ là bước khởi đầu tạo tiền đề để mở rộng thị trường tiêu thụ phía Nam cho các năm sau.

Tiếp tục mở rộng diện tích nhãn xuất khẩu

Năm nay, toàn tỉnh Hưng Yên được mùa nhãn, sản lượng thu hoạch ước đạt khoảng 41.000 tấn nhãn, tăng hơn 20% so năm trước; trong đó nhãn trà sớm khoảng 2.700 tấn; trà chính vụ gần 23.000 tấn, trà muộn hơn 16.000 tấn.

img

Theo lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, hàng năm khi bước vào vụ thu hoạch nhãn lồng tại các địa điểm ở "thủ phủ" đặc sản "tiến vua" trên địa bàn luôn thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh đến làm, nhờ đó nhiều người đã có thu nhập cao nhờ nghề thời vụ này.

Theo ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, với phương châm "không để một cân nhãn nào bị ế hoặc bán giá rẻ", ngay từ đầu vụ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: Lễ hội nhãn lồng, Phiên chợ nhãn tại khu đô thị Ecopark, Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội... Kết nối tiêu thụ, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến ký kết sản xuất, chế biến và hợp đồng thu mua nhãn và các nông sản của Hưng Yên.

"Đến nay, nhãn Hưng Yên đã được nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị phân phối và tiêu thụ như Co.opmart, Big C, Fivi mart, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần Hapro; Công ty xuất nhập khẩu An Việt, Công ty Vinenco..." - ông Phóng nói.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Khoái Châu cho hay: Tổng sản lượng nhãn của Khoái Châu năm nay ước đạt khoảng 20.000 tấn. Phần lớn nhãn của bà con được các thương lái trong cả nước về thu mua tại vườn để tiêu thụ đi khắp các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM và một phần được xuất sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Minh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đánh giá: Điểm nổi bật là vụ nhãn năm nay, tỉnh đã thu hút được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Trung Quốc đến đăng ký thu mua, bao tiêu sản phẩm. Mới đây gần 100 doanh nghiệp Trung Quốc đã cam kết tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên năm nay và các năm tới.

Cũng theo ông Quang, nhiều doanh nghiệp đã ký kết thu mua nhãn Hưng Yên xuất khẩu với nhiều hình thức đa dạng; trong đó, Công ty TNHH Degitech mua nhãn để xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Á; Hệ thống Saigon Co.op ngoài việc mở rộng thị trường trong nước, còn xúc tiến đưa nhãn lồng Hưng Yên xuất khẩu...

"Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, Hưng Yên dự kiến mở rộng thêm 2.000ha diện tích trồng nhãn VietGAP. Đồng thời, nhân rộng diện tích trồng nhãn theo tiêu chuẩn GlobalGAP để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu” - ông Quang khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem