Thu tiền tỷ từ sản xuất giống cây lâm nghiệp

Thứ sáu, ngày 04/11/2016 15:52 PM (GMT+7)
Để chuẩn bị cho trồng rừng vụ xuân, các hộ dân sản xuất giống cây lâm nghiệp ở xã Ngọc Sơn, Quỳnh Lưu, Nghệ An đang tập trung ươm cây giống kịp tung ra thị trường.
Bình luận 0

Những ngày này, chị Trần Thị Hoa ở xóm 2 đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành ươm, dâm hom các loại giống như: bạch đàn, keo cành, keo hạt, lát hoa, xà cừ, cây gáo… trên diện tích 3.000 m2. Đồng thời, đối với những loại cây đã ươm từ 7 – 9 ngày mà bị chết hay không nảy mầm thì dặm hạt khác thay thế để tránh lãng phí bầu đất. Đặc biệt, vào mùa lạnh này rất khó chăm sóc cây nên sau khi ươm giống chị đều phủ ni lông hoặc lưới nhằm tránh mưa gió và sương muối, giảm thiệt hại giống cây.

img

 Người dân xã Ngọc Sơn tích cực ươm cây giống.

Chị Hoa cho biết, sau thời gian ươm giống được hơn 1 tháng, sẽ bắt đầu bón đạm cho cây tốt để chuyển bầu, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển bộ rễ và chiều cao.

Toàn xã Ngọc Sơn có trên 20 hộ ươm giống cây lâm nghiệp, tập trung chủ yếu ở xóm 2 và xóm 3, với diện tích hơn 5 ha. Việc ươm và dâm hom giống cây được người dân nơi đây thực hiện quanh năm, nhưng tập trung nhất vẫn là vụ đông nhằm đảm bảo việc cung ứng giống cho vụ xuân năm sau. Hiện nay, đã có một số hộ dân Ngọc Sơn đầu tư các tiến bộ khoa học công nghệ như làm mái che, hệ thống tưới nước tự động, quảng bá các loại cây giống qua mạng, trang Web để thu hút thêm thị trường mới.

img

Công đoạn đóng bầu trước khi gieo hạt.

Hàng năm, giống cây ở đây không chỉ xuất bán cho các xã trong huyện, một số huyện miền núi trong tỉnh mà còn được bán ra các tỉnh lân cận như Hà Tĩnh, Thanh Hóa hàng trăm triệu cây giống, đem về thu nhập cho địa phương gần 3 tỷ đồng. Các hộ ươm còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/tháng, có những lao động làm lâu năm và thạo việc thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng.

img

Gia đình chị Trần Thị Hoa ở xóm 2, xã Ngọc Sơn đã đầu tư hàng chục triệu đồng làm giàn che, hệ thống phun nước tự động.

Ông Hồ Văn Lập – Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Từ việc sản xuất và cung ứng giống cây, nhiều hộ dân đã vươn lên trở thành hộ khá, giàu. Để duy trì và ngày càng phát triển vườn ươm, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các hộ thuê đất tập trung mở rộng diện tích, đầu tư xây dựng nhà lưới. Qua đó, góp phần đưa nền kinh tế từng bước đi lên”.

Hồng Diện (Báo Nghệ An)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem