Thủ tướng: Vĩnh Long cần liên kết “6 nhà” để làm nông nghiệp công nghệ cao

Hong Cam Thứ ba, ngày 27/03/2018 15:19 PM (GMT+7)
Đó là phát biểu gợi mở của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vĩnh Long 2018. Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết: "Vĩnh Long có diện tích trồng cây ăn trái lớn thứ 2 ở khu vực ĐBSCL và đứng thứ 4 cả nước với hơn 54.000 ha. Bên ạnh, tỉnh hiện có 2 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng quy mô trên 386 ha, trong đó 71% diện tích đã được các doanh nghiệp thuê để đầu tư. Ngoài ra tỉnh đang triển khai thủ tục, kêu gọi đầu tư 3 KCN đã được Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch, với diện tích gần 1.000ha
Bình luận 0

Sáng 27.3, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tham dự.

Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết: "Vĩnh Long có diện tích trồng cây ăn trái lớn thứ 2 ở khu vực ĐBSCL và đứng thứ 4 cả nước với hơn 54.000ha. Bên ạnh, tỉnh hiện có 2 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng quy mô trên 386ha, trong đó 71% diện tích đã được các doanh nghiệp thuê để đầu tư. Ngoài ra tỉnh đang triển khai thủ tục, kêu gọi đầu tư 3 KCN đã được Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch, với diện tích gần 1.000ha".

img

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

Với điều kiện thuận lợi trên ông Nguyễn Văn Quang khẳng định, tỉnh đã tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh như: Hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận thông tin ban đầu, thực hiện các thủ tục đầu tư đến triển khai dự án; ban hành chính sách ưu đãi đầu tư trong và ngoài KCN; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển của tỉnh và tỉnh đã định hướng thu hút đầu tư đúng, tập trung vào nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh, năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái.

Thủ tướng đề nghị tỉnh phấn đấu trong thập niên tới đưa Vĩnh Long trở thành một tỉnh phát triển năng động hàng đầu của cả nước, với quy mô nền kinh tế và thu nhập của người dân tăng gấp 4 lần; có mô hình phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh và du lịch sinh thái. Đây là những thế mạnh riêng có của Vĩnh Long, điều mà không phải tỉnh nào cũng có được.

Muốn hiện thực hiện được điều này này, theo Thủ tướng, Vĩnh Long cần đặt mục tiêu gia nhập vào nhóm các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, hiện nay có Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau. Bên cạnh Vĩnh Long cần khắc phục những tồn động, bất cập, như có tiềm năng lớn nhưng phát triển dưới mức tiềm năng…

Cũng theo Thủ tướng, muốn đón được nhiều nhà đầu tư lớn cần thực hiện những điều kiện gồm: Các cấp chính quyền cầu thị, lắng nghe, đổi mới và hành động để sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Một chính quyền kỷ cương, kiến tạo, liêm chính, hành động, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp không chỉ làm lúc xúc tiến đầu tư mà phải làm thường xuyên để thúc đẩy sự phát triển. Muốn các doanh nghiệp phát triển thì cần có cơ sở hạ tầng điện nước, giao thông hiện đại, phù hợp với quy hoạch phát triển; tập trung nâng chất giáo dục; Cần vận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất nông nghiệp, giải quyết căn cơ tình trạng tiếp cận vốn của nông dân.

Nhấn mạnh việc xây dựng chuỗi liên kết, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng đưa ra khái niệm liên kết 6 nhà: Nhà nông-Nhà nước-nhà đầu tư-nhà băng-nhà khoa học-nhà phân phối và nhấn mạnh “làm ra nhiều mà không có thị trường, không có nhà phân phối thì không thành công”.

Tại hội nghị xúc tư đầu tư tỉnh Vĩnh Long đã trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ về đầu tư cho 32 dự án, với số vốn đầu tư là 24.900 tỉ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem