Thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư tại Bắc Kạn: Nông dân được hưởng lợi

Quang Bình Thứ tư, ngày 20/03/2019 18:50 PM (GMT+7)
Thực hiện đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (ND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, những năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Kạn đã trở thành cầu nối tiếp vốn và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân…
Bình luận 0

Đưa vốn về từng hộ sản xuất

Theo ông Hoàng Duy Chinh-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh Bắc Kạn, trong năm 2018 Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh đã tổ chức thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Hội ND tỉnh (cơ quan thường trực thực hiện đề án) thường xuyên chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn và triển khai chỉ đạo các cấp Hội thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ. Hội cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các nghị quyết của Tỉnh ủy về giảm nghèo, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa...

img

Tính đến nay, Hội ND tỉnh Bắc Kạn đã chủ trì cấp nhãn hiệu tập thể “Miến dong Bắc Kạn” cho 22 cơ sở sản xuất. Ảnh: P.V

 Vừa qua, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 61 ngày 3.12.2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết về đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội ND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020” và Quyết định số 673 ngày 10.5.2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Ban chỉ đạo đề án các cấp tỉnh Bắc Kạn đã tập trung lãnh đạo các cấp Hội ND triển khai nhiều giải pháp để tăng trưởng nguồn quỹ. Năm 2018, UBND các cấp đã cấp bổ sung ngân sách cho Quỹ HTND được 710 triệu đồng. Trong số này, ngân sách tỉnh bổ sung 500 triệu đồng, ngân sách huyện bổ sung 210 triệu đồng. Việc cấp bổ sung vốn đã góp phần nâng tổng số nguồn vốn ngân sách cấp cho Quỹ HTND là hơn 4,81 tỷ đồng.

Hội ND tỉnh Bắc Kạn cho biết, tính đến 31.12.2018, tổng số nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn tỉnh đạt hơn 20,7 tỷ đồng; trong đó nguồn T.Ư uỷ thác là 11,66 tỷ đồng, nguồn các Hội ND trong tỉnh xây dựng được là hơn 9 tỷ đồng, nguồn huyện, xã là hơn 4,521 tỷ đồng. So với năm 2017, Quỹ HTND tỉnh Bắc Kạn tăng trưởng hơn 1,36 tỷ đồng.

Thực hiện thỏa thuận liên ngành giữa Hội ND tỉnh với Ngân hàng NNPTNT tỉnh về "Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ”, đến nay các huyện, thành Hội đã tổ chức triển khai thành lập được 64 tổ vay vốn với 739 thành viên với tổng số tiền vay là hơn 52,2 tỷ đồng. Về hoạt động nhận ủy thác vốn ưu đãi với Ngân hàng CSXH, đến nay Hội ND đang quản lý 479 tổ tiết kiệm và vay vốn với 13.367 hộ đạt tổng dư nợ là là hơn 552 tỷ đồng.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Nhằm nâng cao chất lượng nông sản, xây dựng thương hiệu sản phẩm, Hội ND tỉnh ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty CP Nông sản Bắc Kạn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trồng nghệ hữu cơ được 99,78ha và tổ chức ký hợp đồng thu mua toàn bộ sản phẩm nghệ củ vụ năm 2018 của nông dân. Hội cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu tập thể "Miến dong Bắc Kạn” cho 3 cơ sở, đưa tổng số cơ sở được sử dụng nhãn hiệu tập thể này đến nay là 22. Công tác vận động, hướng dẫn nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, hợp tác, liên kết sản xuất cũng được các cấp Hội chú trọng thực hiện.

Theo đó, Hội ND các cấp đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ thành lập 1 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã do Hội hỗ trợ thành lập lên 8 hợp tác xã với 88 thành viên tham gia. Trong năm 2018, toàn tỉnh có 3.403 hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Trong xây dựng nông thôn mới, Hội ND các cấp trong tỉnh Bắc Kạn đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, các cấp Hội vận động tương trợ giúp đỡ được 6.513 công lao động và tổng số tiền trên 145 triệu đồng cho 270 hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; vận động hội viên nông dân tham gia đóng góp được 1.117 triệu đồng, 217.744 ngày công lao động, hiến 21.266 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi cộng cộng.

Ông Hoàng Duy Chinh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 61 tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các thành viên căn cứ nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với Hội ND triển khai thực hiện các hoạt động, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện Đề án 61, phối hợp sử dụng các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem