Thuốc trừ sâu lại diệt cây

Thứ hai, ngày 22/04/2013 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều nông dân trồng thuốc lào ở xã Quảng Định, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) phản ánh: Sau khi phun thuốc trừ sâu “đầu cá sấu” cho cây thuốc lào, họ đang đứng trước nguy cơ trắng tay...
Bình luận 0

Bơm thuốc trừ sâu, chết cây thuốc lào

Giống như các vụ trước, vụ đông xuân năm 2013, người dân xã Quảng Định vẫn sử dụng loại thuốc trừ sâu sinh học Golnitor (thường gọi là thuốc “đầu cá sấu”), được phân phối bởi Công ty HoaBinh International Corp (gọi tắt là Công ty Hòa Bình) về bơm cho cây thuốc lào. Nhưng sau khi bơm xong khoảng 1 - 2 ngày thì cây thuốc lào có hiện tượng rũ lá, héo và chết dần.

img
Vườn thuốc lào sau khi phun thuốc trừ sâu hiệu Golnitor đều bị héo, chết.

Chị Lê Thị Liên ở xóm 11 cho biết, nhà chị có hơn 2 sào thuốc lào (khoảng 3.000 cây), vào tháng 3 thường xuất hiện sâu trên lá. Chị Liên đã mua thuốc nhãn hiệu “đầu cá sấu” về dùng cho ruộng cây thuốc lào. Chỉ 3 ngày sau, toàn bộ diện tích thuốc lào của nhà chị bị héo rũ và chết.

“Năm ngoái, tôi đã dùng thuốc này và thấy có hiệu quả. Nhưng không hiểu sao, năm nay bơm vào cây lại chết hàng loạt” - chị Liên bức xúc. Cũng theo chị Liên, trung bình 1 sào thuốc lào đầu tư chỉ vài triệu đồng, nhưng đến khi thu hoạch lãi tới 20-25 triệu đồng. Tính sơ sơ, vụ thuốc lào năm nay nhà chị mất gần trăm triệu đồng.

Chị Lê Thị Kiên (cùng thôn 11) cũng phun thuốc “đầu cá sấu” và kết quả là gần 2 sào thuốc lào chết sạch. “Sau khi phun 1 ngày, tôi ra đồng kiểm tra thấy cây thuốc có biểu hiện bất thường, cỏ dưới mặt đất chết héo. Mấy ngày nay tôi phải huy động cả nhà ra tưới nước cho ruộng cây thuốc lào nhưng chẳng ăn thua gì” - chị Kiên nói.

Địa chỉ công ty là... nhà hàng

Trao đổi với chúng tôi, ông Mã Văn Thanh - Trưởng phòng NNPTNT huyện Quảng Xương cho biết, ông đã cho cán bộ xuống kiểm tra thực tế theo phản ánh của nông dân. Cây thuốc lào chết là do bà con phun thuốc quá nồng độ...

Toàn thôn có 2 mẫu thuốc lào, nhưng hơn nửa tháng nay, hơn một nửa diện tích bị chết do phun thuốc trừ sâu loại “đầu cá sấu”. Người dân hoang mang, không biết phải dùng loại thuốc nào cho phù hợp.

Trong khi đó, ông Đoàn Thế Thống - cán bộ bảo vệ thực vật xã Quảng Định lại khẳng định: Cây chết là do phun thuốc “nhái” nhãn thuốc “đầu cá sấu”, đã hết hạn sử dụng từ 2010.

Được biết, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính với đại lý Xuân Sơn (ở số 96 phố Lê Hoàn, TP.Thanh Hóa) vì bán thuốc bảo vệ thực vật “đầu cá sấu” của Công ty Hòa Bình không đảm bảo chất lượng. Hiện 2/15ha cây thuốc lào ở Quảng Định đã chết, thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng.

Để tìm hiểu thông tin về loại thuốc “đầu cá sấu”, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Công ty Hòa Bình nhưng đều bị từ chối. Sáng 16.4, phóng viên tìm đến địa chỉ của công ty này in trên bao bì sản phẩm (số 5/20 đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) nhưng địa chỉ này lại là nhà hàng Đông Phương.

Liên hệ với một người tên Tùng (được cho là trợ lý giám đốc) thì ông này từ chối tiếp phóng viên. Được biết, công ty này đã hỗ trợ cho một số hộ dân trồng thuốc lào có đơn khiếu nại; nhưng đến nay các ngành chức năng ở Thanh Hóa vẫn chưa có động thái nào đối với công ty này.

Người dân đặt câu hỏi: Có hay không việc chính Công ty Hòa Bình đã cố tình đưa thuốc hết hạn ra thị trường bán gây thiệt hại cho người dân. Những nghi vấn trên cần được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa làm rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem