Tích cực vận động nhà nông liên kết sản xuất

Thu Hà Thứ bảy, ngày 19/12/2015 13:55 PM (GMT+7)
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lại Xuân Môn tại hội nghị giao ban công tác hội và phong trào ND khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2015, tổ chức ngày 18.12 tại Ninh Bình.
Bình luận 0

Tại hội nghị, lãnh đạo Hội ND các tỉnh, thành đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác hội và phong trào ND năm 2015; chia sẻ những kinh nghiệm tốt và khó khăn trong quá trình triển khai các nhiệm vụ công tác.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Bên cạnh việc hầu hết Hội ND các tỉnh, thành phố hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua đề ra từ đầu năm, một hoạt động nổi bật được các cấp hội trong khu vực thực hiện có hiệu quả là tăng cường dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề, giúp hội viên, ND phát triển sản xuất. Đây được coi là 1 trong những giải pháp then chốt để Hội ND các cấp thu hút ND vào Hội.

img

Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn phát biểu chỉ đạo hội nghị.  Ảnh:     Thu Hà

Trong năm 2015, Hội ND tỉnh Hà Nam đã phối hợp cung ứng hơn 8.000 tấn phân bón theo hình thức trả chậm cho ND kịp thời chăm bón cây trồng.  Thông qua dự án “Hỗ trợ ND đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp”, Hội ND tỉnh Hải Dương đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ lãi suất vay vốn mua máy móc nông nghiệp năm 2015 là hơn 1,8 tỷ đồng, nâng tổng số tiền hỗ trợ lãi suất đến nay là 13,5 tỷ đồng.

Theo ông Trịnh Thế Khiết - Chủ tịch Hội ND TP.Hà Nội, Hội ND cũng đã tổ chức tuyên truyền về xây dựng và phát triển bảo hộ các sản phẩm nông nghiệp theo hướng đảm bảo quy trình, kỹ thuật về vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu và kết nối cung cầu nông sản – thực phẩm, bảo hộ nhãn hiệu nông sản cho trên 2.700 lượt hội viên ND.

Trong năm 2015, Hội ND tỉnh Ninh Bình đã chủ trì vận động thành lập 69 tổ hợp tác, củng cố và duy trì hoạt động 142 tổ hợp tác đã có từ trước với tổng số hơn 2.300 hội viên. Hội ND các cấp đã đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các tổ hợp tác về cơ chế vay vốn, xây dựng nhãn hiệu và hỗ trợ xúc tiến thương mại.

Hướng dẫn nông dân tăng liên kết

" Làm tốt hoạt động giám sát, phản biện xã hội chính là góp phần làm tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, ND…” .
Phó Chủ tịch Thường trực 
Lại Xuân Môn

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Lại Xuân Môn đánh giá cao hiệu quả công tác hội và phong trào ND năm 2015 của các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Hồng, nhất là kết quả thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư và Quyết định 673/2011  của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực Lại Xuân Môn đề nghị, trong năm 2016, các cấp Hội ND trong khu vực cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện Kết luận 61, Quyết định 673 để gia tăng nguồn lực và vai trò, vị trí của tổ chức hội. Hội cần tập trung xây dựng mô hình kinh tế tập thể, vận động, hướng dẫn tăng liên kết trong sản xuất, thay đổi tư duy sản xuất đơn lẻ, manh mún…

Để phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung thành vùng với sản lượng lớn, tương đối đồng nhất, ND phải liên kiết, liên kết giữa ND với ND, giữa ND với doanh nghiệp, gắn sản xuất với tiêu thụ, chế biến. Trong năm 2016, Phó Chủ tịch Thường trực Lại Xuân Môn cũng yêu cầu Hội ND các tỉnh, thành trong khu vực đẩy mạnh hơn nữa các dịch vụ hỗ trợ ND, giúp ND dần thích ứng với môi trường hội nhập; tiếp tục triển khai hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem