Tiêu hủy 3.750 con lợn bơm thuốc an thần do dịch lở mồm long móng

Thuận Hải Thứ ba, ngày 03/10/2017 06:35 AM (GMT+7)
Số heo đang nhốt giữ tại lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) trong vụ tiêm thuốc an thần vừa qua có biểu hiện phát sinh bệnh lở mồm long móng, phải tiêu hủy gấp. Lò mổ này cũng bị tạm đình chỉ để tiêu độc, khử trùng.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt chiều 2.10, ông Bạch Đức Lữu - Giám đốc Cơ quan thú y vùng 6 (Cục Thú y) xác nhận, việc giam giữ, nuôi nhốt số lượng heo lớn sau vụ phát hiện tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á đã khiến phát sinh dấu hiệu dịch bệnh lở mồm long móng.

Theo ông Lữu, trước khi về lò mổ, số lượng heo trên coi như “sạch bệnh”, vì đa số đã được “đeo vòng” truy xuất nguồn gốc và đã được kiểm dịch. Tuy nhiên, trong quá trình giam giữ tại lò mổ, virus gây bệnh đã phát sinh, phát triển mạnh thành các dấu hiệu dịch bệnh.

img

 3.750 con heo bị giam giữ tại lò mổ Xuyên Á đã "dính" bệnh lở mồm long móng.

Trong khi đó, ở lò mổ luôn có virus lưu hành, trong điều kiện thời tiết ẩm thấp, nuôi nhốt chật chội thì chỉ cần 2 ngày  lưu giữ ở đây heo sẽ có biểu hiện lâm sàng của bệnh, 3 ngày sẽ có biểu hiện bệnh điển hình.

“Nếu đưa heo về giết mổ trong ngày thì không sao, nhưng lưu giữ lâu ngày heo sẽ bị nhiễm bệnh. Trong khi đó, từ ngày phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần và lưu giữ đến nay đã 5 ngày, việc phát sinh bệnh là dễ hiểu”, ông Lữu nhận định.

Trước đó, ngày 30.9, lực lượng chức năng cũng mới phát hiện và tiêu hủy 76 con heo bị bệnh lở mồm long móng tại đây. Cùng ngày, UBND huyện Củ Chi cũng đã ban hành quyết định tiêu hủy lượng lớn heo bị lở mồm long móng trong tổng số heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần hồi cuối tuần trước. Số heo tiêu hủy có biểu hiện loét móng chân, rớt móng, nhiều mụn nước ở mồm, chảy nước bọt, đi đứng khó khăn… UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu Sở NNPTNT và các cơ quan liên quan khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số 

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NNPTNT, thông tin, tới thời điểm hiện tại, công tác tiêu hủy số heo nêu trên vẫn đang được tiến hành tại Nhà máy xử lý rác thải nguy hại Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP.HCM). Các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục công tác kiểm tra mẫu và xử lý các đối tượng có liên quan.

Trước đó, đêm 28 rạng sáng 29.09, Đoàn kiểm tra liên ngành, Thanh tra Bộ NNPTNT ập vào bắt quả tang các thương lái đang tiêm thuốc an thần Combistress cho 3.750 con heo, chuẩn bị đưa vào giết mổ. Đoàn thanh tra đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, giam giữ heo để chờ đào thải chất độc nguy hại, tuy nhiên, trong quá trình giam giữ thì xảy ra việc heo “dính” bệnh lở mồm long móng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem