Tìm hướng sản xuất sạch cho nông sản chủ lực

Trần Đáng Thứ tư, ngày 02/03/2016 17:00 PM (GMT+7)
TP.HCM hiện có khoảng 300 ha hoa lan và vài ha trồng dưa lưới. Theo tính toán, giá trị sản xuất trên một ha của hoa lan khoảng 1 tỷ đồng, còn dưa lưới khoảng 2 tỷ đồng.
Bình luận 0

Trong định hướng nông nghiệp đô thị, hoa lan và dưa lưới là hai loại cây trồng chủ lực của TP.HCM. Hiện, sau thời gian phát triển hai loại nông sản này, một số nông dân TP.HCM đang nỗ lực tìm hướng làm nông sản sạch cho hoa lan và dưa lưới bằng cách đầu tư hệ thống hạ tầng, chuồng trại, tham gia quy trình VietGAP…

imgThu hoạch dưa lưới tại nhà vườn của bà Trần Băng Tâm (quận 9, TP.HCM). ảnh:T.Đ

TP.HCM hiện có khoảng 300 ha hoa lan và vài ha trồng dưa lưới. Theo tính toán, giá trị sản xuất trên một ha của hoa lan khoảng 1 tỷ đồng, còn dưa lưới khoảng 2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tủi – Trưởng ban kinh tế, xã hội (Hội ND TP.HCM) đánh giá, trong lĩnh vực nông nghiệp đô thị hiện nay, kinh doanh, sản xuất hoa lan đang đóng góp tỷ lệ giá trị sản xuất khá cao. Tuy nhiên, xét về chất lượng, nhất là phục vụ sức khỏe người tiêu dùng, thì hoa lan vẫn cần phải khắc phục những hạn chế. “Chất lượng sản phẩm hoa lan hiện được nông dân trồng khá tốt, nhưng đó là xét về độ dài, màu sắc chứ nếu đem ngửi thì chắc không ai dám vì nông dân khá lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật khi trồng” - ông Tủi nói.

Trước thực tế này, và nhằm định hướng sản xuất hoa lan sạch, bà Đặng Lê Thị Thanh Huyền – chủ vườn lan rộng 5ha tại Củ Chi cho biết, sẽ khởi động dự án trồng lan sạch trong thời gian sắp tới. Ngoài việc đầu tư hệ thống cấy mô lan, bà Huyền sẽ dành khoảng 2ha đất để làm lan sạch đáp ứng những đòi hỏi gắt gao của quy trình sản xuất VietGAP. Thị trường lan sạch của bà Thanh Huyền không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn sẽ xuất khẩu sang các nước lân cận.

Trong khi đó, tại quận 9, bà Trần Băng Tâm sau 1 năm triển khai sản xuất, kinh doanh dưa lưới, giờ dồn hết 5 nhà màng trồng dưa lưới (rộng 5.000m2) làm dưa lưới theo quy trình VietGAP. “Tôi đã làm thủ tục, tham gia những buổi học sản xuất theo quy trình VietGAP, giờ chỉ chờ cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận là chính thức triển khai sản xuất dưa lưới VietGAP” - bà Tâm cho biết.

Theo bà Tâm, kế hoạch bước đầu sẽ nâng diện trồng dưa lưới sạch lên 1ha và đưa dưa lưới vào hệ thống siêu thị.

Bà Tâm đang liên kết sản xuất dưa lưới cho Trung tâm Sinh học công nghệ TP.HCM. Sản lượng dưa lưới sản xuất sẽ được đơn vị này bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, bà còn sản xuất dưa lưới bán cho các đơn hàng của các công ty với năng suất 3,5 tấn dưa lưới/nhà/vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem