Tin mới về dịch tả lợn châu Phi ở Đồng Nai: Đang được khống chế

Nguyên Vỹ Thứ hai, ngày 06/05/2019 16:40 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng trạm Chăn nuôi Thú y huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cho biết, tình hình dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) mới xuất hiện trên địa bàn và hiện vẫn đang được khống chế tốt, chưa có thêm biểu hiện nào bất thường.
Bình luận 0

Theo UBND huyện Trảng Bom, ổ dịch này xuất phát từ đàn lợn của ông N.V.Đ, ở ấp Tân Đạt, xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom). Trước đó, vào ngày 24.4, phát hiện lợn của ông Đ. mắc bệnh, cơ quan chức năng đã lấy mẫu đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy lợn của của ông N.V.Đ mắc bệnh DTLCP.

Ngay sau khi có kết quả, lực lượng chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số heo tại trại của ông này. Đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng tại trại của ông N.V.Đ và phạm vi 3km xung quanh ổ dịch.

Nóng: Dịch tả lợn châu Phi Nam tiến, xuất hiện ở Đồng Nai

Ngày 4.5, UBND huyện Trảng Bom ban hành Quyết định 1981/QĐ-UBND công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. UBND huyện Trảng Bom cũng lập nhiều chốt kiểm dịch động vật tạm thời, để kiểm soát, ngăn chặn việc đưa heo từ trong vùng dịch ra bên ngoài và ngược lại.

Đến chiều ngày 6.5, DTLCP tại huyện Trảng Bom được thông tin trên các phương tiện đại chúng. Thông tin này ít nhiều gây nên tâm lý nghi ngại trong cộng đồng chăn nuôi ở địa phương cũng như cả tỉnh Đồng Nai.

img

Tình hình dịch bệnh ở Trảng Bom đã được khống chế. Người chăn nuôi cần bình tĩnh theo dõi tình hình dịch bệnh. Ảnh: Nguyên Vỹ

Theo anh Nguyễn Hữu Quang, một hộ chăn nuôi ở huyện Trảng Bom cho biết, thời gian qua, giá lợn hơi ở các tỉnh miền Nam vẫn tiếp tục chững giá. Tuy nhiên cũng có một số tỉnh thành có giá heo hơi cao hơn Long An, Cần Thơ..., dao động từ 44.000 – 48.000 đồng/kg.

“Gần đây đã xuất hiện tình trạng thương lái gom lợn ở khu vực miền Đông đổ về 1 số tỉnh miền Tây để hưởng chênh lệch giá. Bà con chăn nuôi cần hết sức cẩn thận với tình hình dịch bệnh”, anh Quang chia sẻ.

Ông Trần Minh Hùng, hộ chăn nuôi lợn ở huyện Thống Nhất đề nghị phải xác định tâm lý là đã có mầm bệnh lưu hành ở miền Nam. Các hộ trại cần tuyệt đối tuân thủ an toàn sinh học, nâng cao sức khỏe đàn lợn.

Các chính sách hỗ trợ đối với lợn bị tiêu hủy do DTLCP mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai ban hành. Cơ quan chức năng nên phổ biến rộng rãi trong toàn bộ người chăn nuôi để hạn chế tình trạng bán lợn chạy dịch hoặc vứt xác chết của động vật nhiễm bệnh ra môi trường bên ngoài.

“Khi dịch xảy ra nên báo cáo cơ quan chức năng và tiêu hủy ngay lập tức đàn lợn để được nhà nước hỗ trợ. Bà con không nên hoang mang bán chạy trong thời điểm hiện nay sẽ làm mở rộng dịch bệnh”, ông Hùng đề nghị.

Đồng tình, ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng trạm Chăn nuôi Thú y huyện Trảng Bom cho biết, lúc này người chăn nuôi cần bình tĩnh theo dõi thông tin từ cơ quan chính quyền.

Hiện chỉ mới phát hiện bệnh ở một hộ duy nhất trong huyện. Các hộ chăn nuôi ở kế bên vẫn được theo dõi sát. Nếu có thông tin gì về dịch bệnh thì lực lượng chức năng các ban, ấp phải lập tức báo ngay về xã để thông tin lên thú y huyện. 

Lực lượng thú y vẫn thực hiện đủ các biện pháp chuyên môn. Hiện tại tình hình vẫn đang được khống chế và tạm ổn. Thú y huyện vẫn chưa nhận thêm bất cứ thông tin nào khác từ bà con chăn nuôi ở khu vực xã Đồi 61”, ông Thành khẳng định.

* Dân Việt sẽ tiếp tục theo dõi để thông tin về tình hình dịch bệnh tại Đồng Nai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem