Tỉnh duy nhất Tây Nguyên chưa có dịch tả, thịt lợn bán đều đều

Văn Long Thứ bảy, ngày 08/06/2019 19:05 PM (GMT+7)
Cho đến nay, Lâm Đồng là tỉnh duy nhất của 5 tỉnh Tây Nguyên chưa phát hiện dịch tả lợn Châu Phi, vì vậy địa phương đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch cũng như kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ vào tỉnh.
Bình luận 0

Theo ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, địa phương là tỉnh duy nhất ở khu vực Tây Nguyên chưa xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên, tỉnh có số lượng đàn lợn đông và nhiều cửa ngõ lưu thông với các tỉnh đang có dịch nên nguy cơ lây nhiễm dịch của tỉnh Lâm Đồng là rất cao.

Theo thống kê, Lâm Đồng hiện có đàn lợn hơn 463.000 con, chính vì vậy việc kiểm soát việc vận chuyển giống, thịt, cũng như thực phẩm có xuất xứ từ các tỉnh lân cận vào tỉnh đang được kiểm soát rất gắt gao.

img

Đến nay, Lâm Đồng là tỉnh duy nhất Tây Nguyên chưa phát hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Cụ thể, để chủ động công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi, ngoài các chốt kiểm dịch thuộc quản lý của Sở NN&PTNT đóng tại 2 huyện Đạ Huoai và Cát Tiên thì tại 3 huyện phía Nam sẽ thành lập thêm 9 chốt kiểm dịch mới. Theo đó, huyện Đạ Huoai thành lập 2 chốt kiểm dịch tại xã Đạ P’Loa (đường đi Bình Thuận) và chốt tại xã Mađaguôi (tiếp giáp huyện Tân Phú, Đồng Nai).

img

Nhiều chốt kiểm dịch tại các huyện phía nam của Lâm Đồng đã được thành lập nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan vào địa phương.

Ngoài ra, tại Đạ Tẻh thành lập 4 chốt kiểm dịch đặt tại các vị trí trên Tỉnh lộ 712 (xã Đạ Kho), Thôn 11 (xã Đạ Kho, điểm giáp ranh với xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, Đồng Nai), đèo Con Ó (xã Mỹ Đức) và xã Đạ Lây. Tại Cát Tiên thành lập 3 chốt kiểm dịch tại xã Quảng Ngãi, cầu treo (thị trấn Phước Cát) và chốt cầu Đắc Lua (điểm tiếp giáp với xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, Đồng Nai).

Tại các chốt kiểm dịch này, lực lượng trực có trách nhiệm kiểm soát xe vận chuyển heo và các sản phẩm thịt động vật và xe vận chuyển các loại phân hữu cơ (phân chuồng) ra, vào địa phương theo quy định của Luật Thú y và Hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.

Theo ghi nhận của PV tại chợ Đà Lạt, giá bán thịt lợn vẫn giữ ở mức ổn định. Cụ thể, tại chợ Chi Lăng (phường 9, TP. Đà Lạt), nhiều tiểu thương cho biết, mặc dù có dịch tả lợn nhưng lượng khách mua vẫn khá ổn định. Ngoài giấy tờ kiểm dịch được đóng dấu thì cơ quan chức năng ở đây thường xuyên đi kiểm tra, nếu thịt không an toàn sẽ bị tịch thu. Đặc biệt, tại các siêu thị ở Lâm Đồng giá thịt lợn loại ngon vẫn dao động từ 80.000 – 85.000 đồng/kg, tùy loại.

img

Thịt heo được bán tại các chợ tại TP. Đà Lạt vẫn có lượng khách ổn định. Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ phường 10, TP. Đà Lạt) cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi biết bệnh dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người. Nếu như được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ và người dân chế biến kỹ trước khi ăn thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, thịt lợn vẫn là món được gia đình tôi lựa chọn cho mỗi bữa ăn hàng ngày”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem