Tổng kết, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại Sơn La

Hà Hoàng Thứ tư, ngày 10/04/2019 06:15 AM (GMT+7)
Ngày 9.4, tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) thuộc Bộ NN&PTNN phối hợp với tổ chức Croplife Việt Nam tổng kết 2 năm (2017 - 2018) mô hình sử dụng thuốc BVTV trách nhiệm, an toàn, hiệu quả và triển khai kế hoạch năm 2019.
Bình luận 0

Theo báo cáo, tỉnh Sơn La có trên 300.000 ha đất nông nghiệp, diện tích đất nông nghiệp lớn là điều kiện thuận lợi để đầu tư sản xuất các vùng nguyên liệu tập trung có quy mô lớn. Đa số đất đai còn màu mỡ, tầng canh tác dày, thuận lợi để thâm canh tăng năng suất cây trồng; có nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau là lợi thế để đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp và đầu tư phát triển những sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương.

Từ năm 2017, định hướng sản xuất nông nghiệp của tỉnh theo hướng chuyển đổi sang phát triển cây ăn quả trên đất dốc, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng và vận hành chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng chế biến, tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sạch và an toàn. 

img

Sơn La có trên 300.000 ha đất nông nghiệp, diện tích đất nông nghiệp lớn là điều kiện thuận lợi để đầu tư sản xuất các vùng nguyên liệu tập trung cho phát triển cây ăn quả.

Tuy nhiên, trong xu thế sản xuất nông nghiệp an toàn để phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu thì sản xuất nông nghiệp của tỉnh Sơn La cũng đang đặt ra nhiều thách thức. Vấn đề về sử dụng phân bón, BVTV hiện đang là một trong những trở ngại lớn với uy tín hàng hóa, chất lượng sản phẩm nông sản của tỉnh.

Thói quen của bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV theo kinh nghiệm, lạm dụng thuốc, không tuân thủ nguyên tắc 4 đúng và hướng dẫn trên bao bì; không trang bị bảo hộ lao động khi dùng thuốc; vỏ bao bì thuốc còn vứt bừa bãi tại nương rẫy… đã gây nhiều vụ ngộ độc xảy ra do thuốc BVTV (đặc biệt là thuốc trừ cỏ), gây nguy hại đến sức khỏe cho người sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng.

Trước những vấn đề trên, nhằm hỗ trợ tạo ra các vùng sản xuất cây ăn quả có giá trị xuất khẩu, nâng cao năng lực trong quản lý, sử dụng thuốc BVTV hướng đến xây dựng vùng sản xuất an toàn, Cục BVTV đã phối hợp với tổ chức Croplife Việt Nam triển khai chương trình sử dụng thuốc BVTV an toàn, trách nhiệm, hiệu quả tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

img

Hội nghị tổng kết 2 năm (2017 - 2018) hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV trách nhiệm, an toàn và hiệu quả  cho bà con nông dân tại huyện Yên Châu.

Trong thời gian qua, được sự phân công của Cục BVTV, Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I đã tích cực phối hợp với các cơ quan, tỉnh Sơn La cùng với các chuyên gia nước ngoài tiến hành cấp mã số vùng trồng cho quả nhãn, xoài tượng da xanh Đài Loan và các hoạt động xúc tiến thương mại có liên quan phục vụ xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Úc.

Mô hình đã tiến hành tổ chức 5 lớp về cấp và quản lý mã số vùng trồng kinh phí do chương trình khuyến nông cấp cho tập huấn 5 tỉnh phía bắc. Trong đó, có 2 lớp cho nông dân (Sơn La: 10 nông dân); 3 lớp cho cán bộ (Sơn La: 17 Cán bộ).

Anh Nguyễn Văn Kiên, bản Tà Và, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu là 1 trong những hộ nông dân tiêu biểu tham sự hội nghị, cho biết: “Qua hội nghị này, tôi có nhiều kiến thức hơn về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn trong trồng trọt. Tôi sẽ áp dụng vào 2ha mận hậu và 1ha nhãn ở vườn để tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn, giúp tăng thu nhập kinh tế cho gia đình trong thời gian tới”.

img

Hôị nghị đã tạo điều kiện cho các hộ nông dân học hỏi kinh nghiệm trong sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả.

Năm 2017 -  2018, Cục BVTV phối hợp với tổ chức Croplife, Chi Cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sơn La tổ chức các hoạt động như: Tập huấn sử dụng thuốc an toàn hiệu quả, kết hợp mô hình thu gom vỏ bao thuốc BVTV; xây dựng mô hình Thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. Tập huấn nông dân sử dụng thuốc an toàn hiệu quả (4 Đúng + 5 Quy tắc vàng + Quy trình thu gom xử lý). Hỗ trợ xây dựng mô hình Tổ dịch vụ phun thuốc (SSP) trên cây xoài, kết hợp với mô hình thu gom xử lý vỏ bao thuốc.

Huyện huyện Yên Châu đã tiến hành xây dựng và lắp đặt 75 bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại 4 HTX sản xuất nông nghiệp xuất khẩu như: HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, HTX Hương Xoài, HTX Phương Nam, HTX Thanh Sơn, huyện Yên Châu. Đồng thời, phối hợp cùng với cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động và quán triệt người dân thực hiện theo phương thức canh tác tiên tiến (VietGap) và xử lý triệt để các yêu cầu của Mỹ, Úc (đặc biệt là đối với dịch hại và BVTV), nhằm mở rộng diện tích vùng sản xuất đủ tiêu chuẩn để có thể cấp mã số.

img

Hội nghị đã thu hút nhiều nông dân tham dự, để nâng cao kiến thức và học hỏi kinh nghiệm trong sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Qúy Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV, cho biết: Để tháo gỡ những khó khăn cho đầu ra của nông sản nước ta, Cục BVTV được sự phân công của Bộ NN&PTNT tiến hành công tác xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa thị trường nhằm giúp cho nông sản và trái cây nước ta vươn ra các thị trường quốc tế. 

Mục tiêu của chương trình này nhằm hướng dẫn một số kỹ thuật sử dụng bình phun tay, điện, động cơ, sự cần thiết phải thu gom bao gói. Qua đó, nâng cao nhận thức và thay đổi tập quán canh tác của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm...

Thông qua Hội nghị này sẽ giúp các hộ nông dân hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản về thuốc BVTV, nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV khi áp dụng trên các loại cây trồng. Qua đó, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản cho bà con nông dân, thúc đẩy sản phẩm xuất khẩu đạt hiểu quả cao nhất trong thời gian tới.

img

Hiện nay, huyện Yên Châu đã xây dựng được nhiều diện  tích cây ăn quả chất lượng và an toàn, xuất khẩu ra nước ngoài.

”Trong thời gian tới, Cục BVTV tiếp tục khảo sát và đánh giá về các điều kiện để tiến hành cấp mã số vùng trồng khi thị trường địa phương/doanh nghiệp đề nghị. Đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng của các địa phương trong tỉnh Sơn La để cấp mới và quản lý các mã số đã cấp. Tiếp tục đề nghị phía Mỹ xem xét cấp các mã số IRADS từ mã số PUC đã được Cục BVTV cấp cho các vùng trồng nhãn.  Phối hợp với chính quyền thu hút các doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu trái cây từ các vườn đã được cấp mã số vùng trồng, tạo điều kiện cho nông dân yên tâm sản xuất nông nghiệp vươn lên làm giàu ở địa phương” - ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV thông tin thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem