Tổng Thư ký Hội Nghề cá VN lên tiếng vụ tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm

Đình Thắng Thứ tư, ngày 20/03/2019 15:57 PM (GMT+7)
"Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có biện pháp đấu tranh với hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam".
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt, ông Hoàng Đình Yên - Tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam thẳng thắn bày tỏ quan điểm sau vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam.

img

Ngày 6/3 tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: IT

Theo báo cáo của Hội nghề cá Quảng Ngãi, khoảng 10h ngày 6/3, tàu cá Quảng Ngãi có năm lao động, do ông Trần Minh Hùng làm thuyền trưởng, đánh bắt hải sản cách đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm hải lý thì bị tàu Trung Quốc (số hiệu 44101) truy đuổi, phun vòi rồng, ép bỏ chạy, làm tàu va vào đá ngầm và chìm. Sau mấy giờ bám vào phần nổi của mũi tàu, năm ngư dân được một tàu cá Việt Nam cứu vớt. Đến ngày 17/3, tất cả ngư dân đã trở về bờ, ước tính thiệt hại ba tỷ đồng. 

Chia sẻ với Dân Việt, ông Yên cho hay, sau khi nhân được thông tin trên, ngày 18/3 Hội Nghề cá Việt Nam đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phản đối phía Trung Quốc gây thiệt hại cho tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi.

Hội Nghề cá Việt Nam lên án và phản đối hành động vô nhân đạo nói trên của phía Trung Quốc đã gây nguy hiểm đến tính mạng và gây thại hại đến tài sản của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hội Nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối kịch liệt với phía Trung Quốc để chấm dứt hành động cản trở, tấn công, đâm chìm tàu cá ngư dân khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; có biện pháp đấu tranh với hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Hội cũng đề nghị tăng cường lực lượng tuần tra, bảo vệ trên biển để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam; ngăn chặn những hành động tương tự để ngư dân yên tâm ra khơi, bám biển. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem