TP.Hồ Chí Minh: Chỉnh trang nhà ở, làm đẹp bộ mặt nông thôn

Trần Cửu Long Chủ nhật, ngày 29/09/2019 05:00 AM (GMT+7)
Thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, TP.HCM đã huy động nhiều nguồn lực để xóa nhà dột nát, chỉnh trang nhà ở dân cư nông thôn.
Bình luận 0

Theo Ban chỉ đạo của Thành ủy về Chương trình nông thôn mới (NTM), 10 năm qua, thành phố đã huy động được 19 quận, 14 Đảng ủy cấp trên cơ sở, 11 tổng công ty, 4 đơn vị lực lượng vũ trang thành phố và các hội, đoàn thể của thành phố, các đơn vị mạnh thường quân... hỗ trợ 56 xã xây dựng NTM tập trung vào hỗ trợ an sinh xã hội, phát triển sản xuất, xây dựng đường giao thông nông thôn… trong đó có xây dựng nhà ở.

Xóa nhà tạm, dột nát…

img

img

Bộ mặt nông thôn thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn nhờ đẩy mạnh chỉnh trang nhà ở. Ảnh: P.V

"Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, người dân đã tham khảo các mẫu nhà nông thôn và tự sửa chữa, xây dựng lại nhà ở của mình, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn”.

Ông Thái Quốc Dân - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM TP.HCM

Ông Lê Minh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ chia sẻ, trước khi thực hiện chủ trương xây dựng NTM, tỷ lệ nhà tạm, dột nát trên địa bàn huyện khá nhiều và hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng thấp (đạt 77%).

“Nhưng đến tháng 6, huyện đã xóa trên 1.750 căn nhà tạm, dột nát, tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo quy định là 97,1%. Huyện vẫn còn khoảng 500 căn nhà cần phải sửa chữa, xây dựng mới đến năm 2020” - ông Dũng bộc bạch.

Theo UBND huyện Cần Giờ, giai đoạn 2010 - 2015, đã có 33 đơn vị, địa phương cùng các thành phần xã hội khác tham gia chung sức xây dựng NTM với tổng giá trị hơn 75 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới 473 căn nhà tình thương và sửa chữa 240 căn nhà tạm, dột nát.

Giai đoạn từ năm 2016 đến nay, có 22 đơn vị, địa phương cùng các thành phần xã hội khác tham gia chung sức xây dựng NTM triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ với tổng giá trị hơn 86 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới 221 căn và sửa chữa 57 căn nhà tình thương.

Trong khi đó, tại huyện Củ Chi, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết, theo Bộ tiêu chí NTM theo đặc thù vùng nông thôn của thành phố, giai đoạn 2016 - 2020, hiện huyện Củ Chi có 20 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư. Theo UBND xã Thái Mỹ (Củ Chi), hiện xã không còn nhà tạm, dột nát. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng chiếm 99% (3.681 căn).

Ông Thái Quốc Dân - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM TP.HCM cho biết: “Thái Mỹ là một trong những xã có tiêu chí nhà ở dân cư tốt nhất thành phố. Nhiều nhà xây dựng kiên cố được xây dựng tường rào, vườn hoa trước nhà trông rất quy củ, đẹp mắt”.

Quy hoạch nhà ở nông thôn kiểu mẫu

Theo ông Phú, huyện Củ Chi đã chỉ đạo xây dựng mô hình điểm về nhà ở nông thôn kiểu mẫu, trong đó chọn xã Trung An với quy mô là 3ha và xã Phú Hòa Đông với quy mô là 38ha. “Hiện, huyện đang khảo sát địa điểm để lập quy hoạch xây dựng mô hình. Đây là cơ sở để huyện có đánh giá đối với các mô hình và triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện” - ông Phú cho biết.

Sắp tới, huyện vẫn tiếp tục vận động người dân sửa chữa, chỉnh trang nhà cửa đảm bảo tiêu chuẩn quy định; tăng cường xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho các hộ chính sách trên địa bàn các xã thông qua nguồn vốn vận động từ các đơn vị, cá nhân hỗ trợ.

Trong khi đó, UBND huyện Cần Giờ cho biết, huyện đã vận động, khuyến khích người dân, trong đó có mô hình người thân trong gia đình hỗ trợ một phần tiền và ngày công để sửa chữa, xây dựng mới nhà ở. “Các mô hình này đã phát huy trong cộng đồng dân cư cùng với sự tham gia, hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân, các đơn vị chung sức đã thực hiện sửa chữa, xây dựng mới trên 500 căn nhà tạm, dột nát trên địa bàn, trong đó, có trên 100 căn từ phong trào chung sức xây dựng NTM; góp phần đảm bảo đời sống cho người dân trên địa bàn” - ông Dũng chia sẻ.

Theo ông Dân, trong chương trình xây dựng NTM, Thành ủy có Thông báo số 746 và 316 về chủ trương hỗ trợ cho các xã xây dựng NTM. Theo đó, cả hệ thống chính trị cùng “Chung sức xây dựng NTM”, các đảng ủy cấp trên cơ sở hỗ trợ 5 huyện xóa các nhà tạm, nhà dột nát, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa gắn liền với việc giảm nghèo bền vững… Hiện nay, tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng tại 56 xã xây dựng NTM của thành phố là 98,56%.

“Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, người dân đã tham khảo các mẫu nhà nông thôn và tự sửa chữa, xây dựng lại nhà ở của mình, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn” - ông Dân đánh giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem