Trả lại sổ hộ nghèo rồi thành trưởng thôn

Chủ nhật, ngày 06/05/2012 15:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là câu chuyện của anh A Khem, ở thôn 4, xã Đăk La, huyện Đăk Hà (Kon Tum). Mới 25 tuổi, A Khem đã làm bố của 5 đứa con. A Khem khỏe mạnh, nhưng vì gia đình đông con, không có kế hoạch sản xuất, không biết chi tiêu hợp lý nên được thôn xét vào diện hộ nghèo.
Bình luận 0

Năm đó, anh và một số hộ nghèo trong huyện được chính quyền mời lên để cấp sổ hộ nghèo, đến nơi nhận sổ có người vui, người buồn. Riêng anh, cầm cuốn sổ chứng nhận hộ nghèo trên tay mà lòng anh trĩu nặng, miên man suy nghĩ không biết tương lai của mình và gia đình mình rồi sẽ ra sao. Sau một hồi suy nghĩ, anh quay lại và trả sổ hộ nghèo.

img
Mô hình vườn, ao, chuồng của gia đình A Khem.

Về đến nhà, anh đem chuyện trả sổ hộ nghèo nói với vợ: Vợ chồng mình có sức khỏe, còn trẻ phải vươn lên thoát nghèo chứ có sức làm ăn mà nghèo thì áy náy lắm, nhục lắm.

Sau đó, anh tự học hỏi trồng lúa 2 vụ để có cái ăn. Nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà hai vụ lúa năm đó đã cho thu hoạch bội thu. Nhưng để thoát khỏi cảnh đói nghèo cần phải mở rộng diện tích sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, anh vay vốn chăn nuôi. Ngoài 3 sào ruộng nước, gia đình anh làm thêm hơn 2ha mì, 1ha cà phê, trồng hơn 1,5ha cao su, tận dụng vườn nhà, anh nuôi heo, gà.

Sau 4 năm vất vả làm ăn, gia đình anh không còn thuộc diện hộ nghèo nữa, mấy đứa con của anh đều đến trường. Anh được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm công an viên ở thôn, sau đó làm thôn trưởng. Đến nay, gia đình anh có cuộc sống đầy đủ, sung túc.

Thiết nghĩ, nếu những hộ nghèo học tập cách suy nghĩ, cách làm ăn của A Khem tự vươn lên khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất thì cuộc sống nhất định sẽ khá hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem