Trai 8x nuôi nghìn con trăn bạch tạng, có con dài 7m, nặng nửa tạ

Mai Anh - Chúc Ly Thứ năm, ngày 23/01/2020 13:40 PM (GMT+7)
Dù chỉ mới bén duyên với nghề nuôi trăn chưa lâu, nhưng một 8X ở TP.Cần Thơ đã sở hữu cả “gia tài” với gần 1.000 con trăn đột biến. Trong số đó, có vài chục con trăn khủng dài trên 7m và nặng vài chục kg.
Bình luận 0

Chủ nhân của trại trăn đột biến “khủng” này là Lương Đoàn Linh Bảo ngụ quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.

Vốn xuất thân là một kỹ sư cơ khí, nhưng anh Bảo lại đam mê nuôi trăn, vào năm 2016, anh bén duyên với mô hình này khi tình cờ tham quan một trang trại nuôi trăn. Nhận thấy mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, lại ít tốn công chăm sóc nên anh đã mạnh dạn khởi nghiệp với vật nuôi này.

img

img

Con trăn đột biến lớn nhất tại trại của anh Bảo nặng trên 50kg.  Ảnh: M.A

img

µAnh Bảo thiết kế chuồng nuôi bằng gỗ, xung quanh bao lưới chắc chắn, diện tích rộng, thoáng. Thức ăn cho trăn chủ yếu là đầu gà, vịt, chuột hay thịt sống được sơ chế kỹ.

Anh Bảo cho biết: “Nghề nuôi trăn rất nhẹ công, so với nuôi gia súc gia cầm thì tốn ít thời gian hơn. Về đàn trăn hiện có, một tháng tôi chỉ cho ăn khoảng 4 lần. Còn khâu vệ sinh cũng vậy, một tháng chỉ làm 2 lần. Một con trăn bình thường sau khi nuôi từ 1-2 năm là có thể xuất bán”.

Những ngày đầu thử sức với loài vật nuôi mới lạ lẫm, anh Bảo đã tận dụng diện tích 100m2 sau nhà để nhập 350 con trăn mới nở (với giá 150.000 đồng/con) về nuôi thử. Do trăn vốn là loài động vật hoang dã, còn anh chưa hiểu về tập tính sinh sống của chúng, nên thời điểm đầu khi nuôi, anh Bảo cũng gặp nhiều khó khăn, và nhiều lần thất bại. Nhờ học chịu khó hỏi kinh nghiệm, 1 năm sau đó, anh đã xuất bán được lứa trăn đầu tiên với thu nhập cao.

Từ đó, anh quyết định mở rộng quy mô trang trại lên đến hàng nghìn con trăn lớn nhỏ. Để nâng cao thu nhập, anh đã lai tạo ra những con trăn đột biến như: Trăn vàng, trăn bạch tạng.

Giá trị của trăn đột biến không nằm ở cân nặng mà ở hoa văn, màu sắc, sự đặc biệt, độ hiếm có. Đây cũng là những yếu tố khiến cho giá trăn đột biến luôn cao hơn gấp nhiều lần so với trăn thương phẩm. Vì có khi một trăm con trăn mới có một con đột biến.

Anh Bảo cho biết: “Giá trị của trăn đột biến chủ yếu nằm ở hoa văn của nó, hoa văn càng đẹp, màu càng đẹp, nổi bật thì càng giá trị. Ở chỗ tôi có 3 loại trăn: Bạch, vàng và gấm đen. Con lớn nhất ở đây trên 50kg. Tổng cộng có khoảng 30 con trên 50kg, có con dài trên 6m”.

Ngoài việc cung cấp trăn giống, hiện anh Bảo còn bán trăn thương phẩm. Trăn đạt trọng lượng 5 - 6kg anh bán với giá từ 110.000 - 120.000 đồng/kg, còn trăn đạt trọng lượng khoảng 35kg, bán với giá 240.000 đồng/kg.

img

µ Hiện anh Bảo có khoảng 30 con trăn đột biến trên 50kg, có con dài trên 6m.

img

µ Anh Bảo chia sẻ, nuôi trăn đột biến điều quan trọng nhất là phải có đam mê và kiên trì trong lai tạo giống.

img

img

Sau thời gian học hỏi, anh Bảo quyết định tận dụng diện tích 100m2 sau nhà để nhập 350 con con nuôi thử nghiệm.

img

Ngoài ra, anh Bảo còn bán được thịt trăn, mỡ trăn và mật trăn.

Trong quá trình sản xuất, anh Bảo tìm đến những cơ sở làm sản phẩm dây thắt lưng, ví nữ, túi xách nữ, giày dép làm từ da trăn... để mở rộng tiêu thụ sản phẩm da trăn.

Theo anh Bảo, hiện nay trăn được nuôi chủ yếu để bán lấy da là chính. Với giá bán ổn định như hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh thu lợi nhuận vài trăm triệu đồng.

Hiện trang trại của anh Bảo đã trở thành điểm tham quan, chia sẻ kinh nghiệm nuôi trăn cho những ai có cũng đam mê.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem