Trại cá trên phá Tam Giang mỗi năm thu nửa tỷ đồng

Thứ tư, ngày 16/01/2013 09:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với 4ha cá nước lợ, ông Phạm Văn Thanh (thôn Kế Sung, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) có thu nhập mỗi năm nửa tỷ đồng.
Bình luận 0

Năm 2002, ông Thanh làm hồ sơ xin thuê 4ha đất ven phá Tam Giang để mở trại nuôi thủy sản nước lợ. Có đất, ông bỏ tiền xây thành ngăn hồ, nạo vét lòng hồ, xây cống để dẫn và thoát nước trực tiếp từ phá Tam Giang.

img
Ông Phạm Văn Thanh kiểm tra hồ nuôi cá đối mục.

Thời gian đầu, ông chỉ nuôi tôm, cua thương phẩm và cá dìa. Nuôi một thời gian, thấy thu nhập không ổn định, ông tập trung đầu tư nuôi cá dìa, cá kình. Theo ông Thanh: "Cá dìa rất khó nuôi do sức cạnh tranh bầy đàn kém và khả năng thích ứng chậm. Thế nên tôi chủ động nuôi với mật độ thấp, nhờ đó cá sinh trưởng rất tốt". Nhờ vậy, sau mỗi vụ nuôi (từ 10-12 tháng), mỗi hồ cá dìa đem lại cho ông xấp xỉ 100 triệu đồng lãi ròng.

Cũng năm 2012, Trung tâm Khuyến ngư tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa triển khai mô hình nuôi cá đối mục và chọn trang trại của ông Thanh làm thí điểm. Nhận thấy những tiềm năng của loại cá này, ông Thanh quyết định làm thử và đạt hiệu quả vượt trội.

So với các loài cá nước lợ khác, cá đối mục có thời gian sinh trưởng ngắn (khoảng 6 tháng là có thể xuất bán). Bên cạnh đó, thức ăn của cá đối mục rất đa dạng, vừa là thức ăn công nghiệp, vừa là rong tảo thiên nhiên. Hơn thế nữa, cá đối mục có sức cạnh tranh bầy đàn tốt nên có thể nuôi với mật độ cao. Do giá thành cao (khoảng 160-200 nghìn đồng/kg) nên chỉ sau 6 tháng triển khai, hồ cá đối mục với 5.000 con giống thả ban đầu đã đem lại cho ông Thanh xấp xỉ 150 triệu đồng lợi nhuận.

Với hiệu quả bước đầu khả quan, ông Thanh tập trung đầu tư nuôi cá đối mục. Không những vậy, ông còn thử nghiệm nuôi xen ghép cá đối mục với tôm sú và cua thương phẩm để tăng hiệu quả và tận dụng nguồn thức ăn của mỗi loài. Những năm gần đây, ông Thanh luôn có thu nhập 500 triệu đồng/năm. Năm nào gia đình ông cũng được Hội ND huyện Phú Vang tặng bằng khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi.

Ông Thanh rất sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ về kỹ thuật cho các hộ muốn làm theo mô hình của mình. Ai có nhu cầu giúp đỡ, xin liên hệ với ông Thanh qua số điện thoại 01234459663.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem