Trại chó Phú Quốc trên đất Cảng, vừa 'bảo vệ', vừa có tiền

Thứ sáu, ngày 10/02/2017 14:50 PM (GMT+7)
Từ một sở thích đơn thuần, việc nuôi giống chó Phú Quốc đối với ông Nguyễn Trí Thanh ở thôn Thượng Trung (xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) đã trở thành một nghề đem lại lợi nhuận khá.
Bình luận 0

Trang trại sản xuất… chó con

Trang trại của gia đình ông Thanh nằm giữa cánh đồng. Ở đây ông có đầm nuôi cá, vườn cây ăn quả và một đàn chó vài chục con, tất cả đều là giống chó xoáy Phú Quốc. Đàn chó vừa giúp ông trông coi trang trại rộng lớn, vừa… liên tục sản xuất chó con.

img

 Một chú chó con Phú Quốc vằn hổ ở trang trại  

Tay vuốt ve chú chó xoáy màu vằn hổ đẹp như một chú hổ con, ông Thanh kể: Gia đình ông rất quý loài vật này nên từ xưa đã thích nuôi chó. Nhà ông đã từng nuôi rất nhiều giống chó khác nhau, cả chó Tây lẫn chó ta, nhưng nhiều năm gần đây chỉ nuôi chó Phú Quốc.

Cách đây hơn 20 năm, trong một lần đến đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), ông rất ấn tượng với loài chó bản địa ở đảo. Chúng có xoáy lông ở lưng hết sức độc đáo và đặc biệt là cực kỳ tinh khôn. Thế là ông bỏ ra một số tiền lớn (tương đương 2 cây vàng thời điểm đó) để mua 2 chú chó Phú Quốc, một đực, một cái.

“Đem về Hải Phòng nuôi, tôi hy vọng 2 con chó quý đẻ con để có chó nuôi kế cận nhưng mãi không thấy chó cái chửa đẻ. Tôi lên một trại chó có nuôi giống chó Phú Quốc ở Gia Lâm (Hà Nội) để hỏi thì họ cho rằng có thể cặp chó tôi đưa từ Phú Quốc về không quen điều kiện sống ở miền Bắc nên không đẻ được. Họ tư vấn cho tôi nên mua những con chó Phú Quốc đã quen với môi trường ngoài này.

Thế là tôi mua ở trại chó đó một cặp chó cái Phú Quốc, đem về nuôi chơi. Chúng đẻ ra một đàn con rất đẹp, tôi phải bán bớt. Về sau, nhiều người hỏi mua, đặt hàng, thế là đàn chó đẻ cứ thế đông đúc dần lên” – ông Thanh cho biết.

Đến nay, gia đình ông Thanh có chó con bán quanh năm, mỗi năm xuất bán hàng trăm con chó Phú Quốc, trong khi vẫn duy trì đàn 60-70 con cả lớn lẫn bé.

img

 Đàn chó Phú Quốc của ông Thanh  

Đặc biệt, ông chỉ bán chó cho người mua về nuôi chứ không bán cho người mua để giết thịt. Ông còn thường xuyên đến nhà khách mua để thăm những con chó đã bán.

Ông cho biết, trong ít năm gần đây, nuôi chó Phú Quốc đang ngày càng thịnh hành ở Hải Phòng và các địa phương lân cận. Một số người nuôi chó làm cảnh, như một thú chơi, còn một số không nhỏ khác nuôi chó để trông giữ nhà cửa, trang trại…

Khách hàng của ông không chỉ ở Hải Phòng mà còn đến từ nhiều địa phương lân cận như Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Phú Thọ… Nhiều người chọn mua chó Phú Quốc để trông nhà hoặc giúp canh giữ trang trại bởi đặc tính tinh khôn, nhanh nhẹn và rất trung thành của chúng.

Khi đã xác định được lãnh địa (khuôn viên ngôi nhà hay phạm vi trang trại…) thì không có bất cứ một người lạ, vật lạ nào xuất hiện trong phạm vi đó mà lọt qua được mắt chúng.

“Mỗi đêm tôi phải kiểm tra trang trại, không cần phải gọi, đàn chó tự phân công nhau con nào chạy trước, con nào chạy sau chủ để bảo vệ chủ khỏi rắn rết, trộm đạo… nên tôi yên tâm hẳn. Mấy lần chúng cắn chết rắn ở bờ đầm, lối đi, trong đó có một con hổ mang lớn” – bà Đào Thị Hoài, vợ ông Thanh kể.

Đàn chó Phú Quốc ở trang trại nhà ông bà hầu như chẳng có bệnh tật gì. Lúc chửa đẻ, chúng vẫn dầm mưa dãi nắng, hằng ngày tắm ao như thường.  

Nghề vừa vui, vừa ra tiền

Ông bà cho chó cái đi phối giống ở nhiều nơi, chủ yếu ở Hải Dương, Thái Bình. Cứ nghe ở đâu có chó đực Phú Quốc đẹp là ông cho chó đến lấy giống. Thường thì chủ chó đực không lấy tiền giống mà hai bên thỏa thuận là đến khi chó đẻ, chủ chó đực sẽ chọn mang về một chú chó con đẹp nhất đàn. Còn nếu lần lấy giống đó không có kết quả thì chủ chó cái cũng không phải trả gì cả.

img

 Mẹ và bầy con đang bú  

Chó Phú Quốc không những mắn đẻ mà còn đẻ ổn định mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa khoảng 7-8 con. Thông thường, con cái 2 tuổi bắt đầu đẻ. Những chú chó cái được khoảng 5 tuổi thì ông Thanh không cho chúng đẻ nữa vì khi đó chúng yếu hơn, đẻ con không được nhiều và không được đẹp như khi còn “trẻ”. Những chú chó này, ông vẫn giữ lại nuôi để chúng trông nhà và dạy những con chó con các kỹ năng đặc biệt của loài chó Phú Quốc như đào hang, săn mồi theo bầy, phát hiện người lạ, người quen…

Do bản tính hoang dã, loài chó này thường tự đào hang để đẻ chứ không đẻ vào ổ do chủ làm sẵn trong nhà. Vì thế, thời điểm chó sắp đẻ, gia chủ luôn phải chú ý theo dõi xem chó đào hang đẻ ở chỗ nào, chờ chó mẹ đẻ xong thì bắt đàn chó con về ổ dọn sẵn trong nhà, khi đó chó mẹ sẽ tự động theo về.

Cho chó con bú mẹ đến khoảng 1,5 tháng tuổi thì cho ăn thêm cháo nấu nhừ cùng cá, thịt vụn… Con nào yếu hơn, không chịu ăn hoặc ăn kém thì cho bú mẹ thêm một thời gian nữa. Chó con được 3 tháng tuổi sẽ được tiêm phòng vắc xin mũi “7 trong 1”, sau đó có thể xuất bán.

Hiện ông Thanh bán những chú chó con với giá khoảng 2 triệu đồng/con màu vàng hoặc đen, 8-9 triệu đồng/con vện (màu vằn hổ). Với chi phí nuôi không đáng kể, thức ăn cho chó đều là thực phẩm sẵn có từ trang trại, gia đình ông Thanh thu vài trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi chó Phú Quốc.

img

 Chó con vừa tách mẹ (cai sữa)

Hân Minh (Nông Nghiệp Việt Nam)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem