Tràn lan hóa chất không được phép sử dụng

Thứ sáu, ngày 11/05/2012 10:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên tục trong 3 ngày (từ 8 đến 10.5), đoàn công tác của Bộ NNPTNT đã tiến hành cuộc tổng kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh, hóa chất, thuốc thú y trong nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh ĐBSCL.
Bình luận 0

Bước đầu kiểm tra, đoàn đã phát hiện rất nhiều sai phạm trong mua bán, sử dụng hóa chất.

Phát hiện 7 loại chất chưa được lưu hành

Kiểm tra tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Trúc Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), đoàn kiểm tra đã phát hiện doanh nghiệp này vi phạm Thông tư số 14 của Bộ NNPTNT khi lưu hành hóa chất có tên thương phẩm TA- Abolish là chất đã bị cấm lưu hành toàn quốc. Tại đây, đoàn kiểm tra còn phát hiện nhiều tờ rơi quảng cáo của Công ty Trúc Anh với hàng chục sản phẩm, trong đó có cả tên của sản phẩm bị cấm trên.

img
Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu kiểm tra một cơ sở kinh doanh hóa chất trong NTTS.

Tiếp đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng hóa chất, thức ăn trong nuôi trồng thủy sản (NTTS) tại Cơ sở Sản xuất tôm giống Kim Sa, đại lý kinh doanh thuốc thú y thủy sản Liêm Hó, Công ty Thức ăn chăn nuôi Tom King, trang trại nuôi tôm sú sạch của ông Võ Hồng Ngoãn... Đoàn phát hiện tại các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh vật tư, thức ăn NTTS có tới 7 sản phẩm chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo bà Trần Bích Nga- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Bộ NNPTNT), qua kiểm tra các cơ sở sản xuất tôm giống tại Bạc Liêu cho thấy có dấu hiệu sử dụng các chất kháng sinh dành cho người, đã bị cấm. Ông Bùi Đức Quý - Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm định nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cũng nhận xét, việc sử dụng chất cấm trong NTTS tại Bạc Liêu quá tràn lan, dễ dãi, nhưng chúng ta vẫn chưa có biện pháp để xử lý dứt điểm. Theo lý giải của Sở NNPTNT Bạc Liêu, việc kiểm tra hiện này rất khó, do lực lượng mỏng, đặc biệt khả năng đối phó của cơ sở vi phạm cũng khá tinh vi...

Cần mạnh tay tiêu hủy

Bạc Liêu hiện có 868 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và thuốc thú y thủy sản. Từ đầu năm đến nay, dù lực lượng chức năng mới kiểm tra 155 cơ sở, nhưng đã phát hiện, xử lý tới 50 trường hợp vi phạm kinh doanh các sản phẩm không được phép lưu hành. Ngoài ra, đã phát hiện 18 trường hợp vận chuyển tôm nguyên liệu chứa tạp chất, tịch thu gần 5 tấn tôm vi phạm.

Cà Mau: Nhiều chất cấm đang lưu hành

Tại tỉnh Cà Mau, Đoàn kiểm tra Bộ NNPTNT chia thành 2 tổ đi kiểm tra vùng nuôi tôm và các doanh nghiệp kinh doanh thuốc thú y, thuốc thủy sản, thức ăn nuôi tôm, chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản. Qua đó đoàn kiểm tra thu giữ nhiều mẫu thức ăn tôm, chất tạo nạc trong chăn nuôi, chế phẩm sinh học… để đưa đi xét nghiệm. Theo số thành viên trong đoàn cho biết, những sản phẩm bị thu giữ đưa đi xét nghiệm trên có nhiều sản phẩm chứa hai chất Cypermethrin, Deltamethrin đã bị cấm lưu hành tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Tấn Khương- Chủ tịch UBND huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) cho biết: "Trong thời gian gần đây, có nhiều công ty tự ý xuống địa phương quảng cáo, bán loại thảo dược Uv-One để diệt giáp xác nhưng lại làm tôm thả nuôi của bà con chết hàng loạt”. Còn theo ông Vũ Văn Họa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu: "Điều quan trọng nhất hiện nay là phải tổ chức đoàn công tác liên ngành, gồm cả lực lượng công an để kiểm tra thường xuyên và đột xuất, thì mới phát hiện được các vi phạm trong sử dụng hóa chất NTTS hiện nay".

Trực tiếp dẫn đầu đoàn thanh kiểm tra của Bộ NNPTNT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng: "Chúng ta cần quyết liệt hơn trong khâu kiểm tra, ngăn chặn các vi phạm trong sản xuất, lưu thông và sử dụng các chất cấm trong nuôi trồng thủy sản, nhất là trong thời gian vừa qua, đã xảy ra hiện tượng tôm chết hàng loạt".

Bà Thu yêu cầu, khi phát hiện, lực lượng chức năng cần mạnh tay tiêu hủy và đấu tranh mạnh với các đối tượng vi phạm, xử lý triệt để, tránh tái diễn. Các địa phương khẩn trương xúc tiến sản xuất theo mô hình VietGAP và quản lý chất lượng, làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem