Trang trại tiền tỷ được Thủ tướng đến thăm quy mô thế nào?

Duy Hậu Thứ ba, ngày 12/07/2016 19:00 PM (GMT+7)
Hiện trên khu vườn 4ha này, ông Dũng thu về mỗi năm khoảng 1,8 tỷ đồng, sau khi trừ mọi chi phí, ông bỏ túi chừng 1,1 tỷ đồng. Như vậy so với việc trồng thuần cà phê (tính năng suất ở đất tốt nhất) thì khu vườn của ông Dũng cho thu nhập cao hơn khoảng 3 lần.
Bình luận 0

Cùng một diện tích đất canh tác nông nghiệp, nhưng ông Võ Tiến Dũng ở thôn 2, xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) lại thu lời gấp 3 lần người khác. Mới đây, trang trại của ông Dũng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm.

Cùng diện tích, thu lời gấp 3 lần người khác

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình trồng xen ghép sầu riêng với cà phê của ông Võ Tiến Dũng (trái). Ảnh: D.H

Ngoài sách báo và các phương tiện truyền thông Hội Nông dân là 1 “kênh” rất hữu ích giúp tôi nắm được rất nhiều kiến thức trồng trọt qua các lớp tập huấn, buổi phổ biến, chuyển giao kiến thức, thăm quan, học hỏi kinh nghiệm...”.

Ông Võ Tiến Dũng

Hơn 20 năm trước, gia đình ông Võ Tiến Dũng từ Quảng Nam lên Đăk Lăk lập nghiệp với vốn liếng chỉ đủ tậu 5 sào rẫy cà phê nằm trên đồi dốc, cằn cỗi.

Quần quật gần 10 năm cải tạo và trồng cấy trên đám rẫy, tuy cái ăn không đến nỗi thiếu nhưng gia đình ông Dũng cũng chẳng dư dôi được đồng nào.  Ông Dũng trăn trở làm thế nào để có thể tăng thu nhập trên cùng một diện tích sản xuất hiện có.

Tìm hiểu thị trường, nghiên cứu giống cây trồng, cuối cùng ông mua giống sầu riêng về trồng xen trong vườn. Những cây sầu riêng vươn cao còn che chở cho vườn cà phê phát triển thuận lợi và đạt năng suất cao hơn. Từ đó, ông Dũng có thêm nguồn thu đáng kể từ sầu riêng và một khoản tăng thêm từ vườn cà phê.

Có thêm được một khoản tiền dôi dư từ mô hình trồng xen ghép sầu riêng với cà phê, ông Dũng bắt đầu tích góp mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Đến nay, ông Dũng đã có 4ha đất canh tác theo mô hình trồng xen sầu riêng với cà phê. Ngoài ra, trong khu vườn ấy, ở các lối rẽ giữa các khoảnh rẫy, vườn, ông Dũng còn mua thêm giống cam về trồng.

Hiện trên khu vườn 4ha này, ông Dũng thu về mỗi năm khoảng 1,8 tỷ đồng, sau khi trừ mọi chi phí, ông bỏ túi chừng 1,1 tỷ đồng. Như vậy so với việc trồng thuần cà phê (tính năng suất ở đất tốt nhất) thì khu vườn của ông Dũng cho thu nhập cao hơn khoảng 3 lần.

Được Thủ tướng tới thăm

Mới đây, gia đình ông Dũng đã được vinh dự đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đến thăm. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tỏ lời khen gợi và đề nghị cấp ủy, chính quyền, các Hội đoàn thể địa phương cần nghiên cứu, hỗ trợ nhân rộng. Thủ tướng cho rằng, với những mô hình canh tác hiệu quả như của gia đình ông Dũng sẽ góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Nói về thành công của mình, ông Dũng cho biết “Tôi chẳng có bí quyết gì ngoài việc chịu khó tìm hiểu thông tin kỹ thuật và chăm chỉ lao động. Để cây trồng đạt năng suất, hiệu quả cao nhất, tôi đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc…”.

Theo ông Võ Tiến Dũng, sầu riêng tuy dễ chăm sóc nhưng để thành công thì người trồng cũng không nên chủ quan, phải chịu khó theo dõi để phòng trị bệnh kịp thời thì mới mong có mùa vụ bội thu. Chính vì điều này mà trong vườn của ông Dũng mỗi ngày đều có ít nhất 4 lao động chuyên chăm sóc, theo dõi “sức khỏe” cho cây. Quan trọng hơn, để cà phê, cam, sầu riêng sống “hòa thuận”, hỗ trợ cho nhau thì cần phải tính toán mật độ trồng sao cho phù hợp. Cà phê cần được che chở nhưng cũng cần ánh sáng vừa đủ để phát triển. Do đó, nếu nhà vườn trồng sầu riêng quá dày cũng sẽ ảnh hưởng đến năng suất cà phê… 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem