“Trang trại vàng” cho tiền tỷ ở đồng trũng

Thứ ba, ngày 01/05/2012 08:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trang trại của gia đình anh Tạ Văn Thắng, thôn Đống Long, xã Hoà Lâm (Ứng Hoà, Hà Nội) chỉ rộng 4 mẫu, nhưng doanh thu năm 2011 lên đến hơn 2,5 tỷ đồng.
Bình luận 0

Anh Thắng là một trong những ND tiêu biểu của thủ đô về dự Hội nghị NDSXKD giỏi toàn quốc lần thứ IV. Năm 1997, anh Thắng là một trong ít người trong xã Hoà Lâm mạnh dạn gửi đơn lên các cấp chính quyền cho phép người dân dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng trũng thành trang trại đa canh.

img
Anh Tạ Văn Thắng (trái) trao đổi với Chủ tịch Hội ND xã Hoà Lâm Chu Văn Sinh về mô hình ấp trứng bằng máy.

Dồn được ruộng về một nơi, anh thuê máy xúc về đào đắp ròng rã hàng tháng trời để hình thành các ao nuôi cá. Trên bờ anh nuôi lợn, vịt đẻ, vịt thịt. Năm 2008, anh thuê mua thêm 1 mẫu ruộng trũng của bà con trong thôn để mở rộng trang trại. Ban đầu xây dựng trang trại cứ thu nhập của năm trước tôi đổ hết đầu tư cho năm sau. Ban đầu là bờ đất, sau đó dần dần tôi đổ bê tông kiên cố 100% bờ bao.

Với doanh thu năm 2011 là hơn 2,5 tỷ đồng, nhiều người nói, anh Thắng đã biến những thửa ruộng trũng thành trang trại “vàng”. Việc nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng 1 diện tích trang trại được anh tính toán kỹ lưỡng.

“Ban đầu, sản phẩm chính của trang trại là lợn thịt, cá. Về sau, tính toán nuôi lợn lãi không đáng bao nhiêu nên tôi đầu tư nuôi cá và vịt. Hơn 1.000 con vịt, đẻ ra bao nhiêu tôi ấp trứng nở thành vịt con để bán giống. Hai máy ấp trứng công nghiệp tháng nào cũng chạy hết công suất. Ao nuôi cá, tôi thiết kế có đường nước ra nước vào liên tục nên cá lớn nhanh. Ba năm nay, mỗi năm tôi thu 3 lứa cá, bình quân thu hoạch hơn 10 tấn cá/năm, trong đó có 7-8 tấn cá thịt, còn lại là cá giống”- anh Thắng tiết lộ.

Đầu tư lớn, tập trung vào những con nuôi hiệu quả nên lợi nhuận của trang trại gia đình anh Thắng luôn đứng đầu ở xã Hoà Lâm. Trong hơn 2,5 tỷ doanh thu của anh năm 2011 thì hơn 1,5 tỷ đồng từ nuôi vịt đẻ ấp trứng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem