Trồng chuối đỏ ở vùng đất nắng gió chang chang

Dương Đệ Quang Thứ ba, ngày 11/06/2019 05:30 AM (GMT+7)
Hướng về cơ sở, tập trung hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất những mô hình sản xuất mới, trong đó có mô hình trồng chuối đỏ-đó là những hoạt động nổi bật của Hội Nông dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
Bình luận 0

Qua 10 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/T.Ư của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội”, các cấp Hội ND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều cách làm thiết thực và hiệu quả.

Chủ động tham mưu

Các cấp Hội ND trong huyện Lệ Thủy đã có nhiều bước đột phá trong việc tập hợp, tuyên truyền, vận động nông dân gắn với đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ nông dân. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống kinh tế ở nông thôn, góp phần tái cơ cấu và thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển.

img

Mô hình trồng chuối đỏ của nông dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Dương Quang

Để công tác chỉ đạo, tham mưu, cụ thể hóa thực hiện Kết luận 62 của T.Ư và của huyện đạt hiệu quả, Hội ND huyện đã tập trung xây dựng các quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và cơ quan Hội; lãnh đạo, chỉ đạo bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, sát với cơ sở.

Theo đó, Ban Thường vụ Hội ND huyện đã xây dựng kế hoạch số 03-KH/HNDH, chương trình hành động số 15 để chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện Kết luận 62, đồng thời hướng dẫn các cấp hội tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung Kết luận 62 đến từng cán bộ, hội viên cơ sở Hội. Hội ND huyện đã tham mưu cho cấp ủy Đảng chỉ đạo và phân công cán bộ có trình độ, năng lực, uy tín làm công tác Hội nhằm nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Chăm lo và bảo vệ lợi ích  hợp pháp chính đáng của hội viên nông dân.

Hội ND các cấp trên địa bàn huyện đã tích cực củng cố về tổ chức, đổi mới và nâng cao chất lượng tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, tập trung đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác. Hội đẩy mạnh công tác đối thoại, kiểm tra, công tác thi đua, khen thưởng, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến...

Từ năm 2017, 2018 và đầu năm 2019 các cấp Hội ND huyện Lệ Thủy đã tập trung tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả các chủ đề công tác năm của Huyện ủy, của Hội ND tỉnh. Việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền được chú trọng như: tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu bằng hình thức sân khấu hóa, phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí để tuyên truyền “gương người tốt, việc tốt”, các mô hình điển hình tiên tiến trên phương tiện thông tin đại chúng.

Thêm nhiều mô hình sản xuất mới

Việc nắm bắt tình hình, tư tưởng tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân đã được các cấp Hội ND huyện Lệ Thủy thực hiện thường xuyên. Cán bộ Hội thực hiện chế độ đi cơ sở hàng tháng, duy trì hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp những tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân.

Hội ND huyện Lệ Thủy đã phối hợp với Đồn biên phòng Ngư Thủy và Đồn biên phòng Làng Ho về “Vận động hội viên nông dân vùng ven biển và miền núi đẩy mạnh sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc…”.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của nông dân, thực hiện phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Với vai trò trọng tâm và nòng cốt trong phong trào, các cấp Hội đã có nhiều biện pháp chỉ đạo như: tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tập huấn chuyển giao KHKT, dạy nghề, xây dựng các mô hình trình diễn, tín chấp cho hội viên nông dân vay vốn mua vật tư nông nghiệp, đầu tư vào sản xuất.

Các hoạt động của Hội đã thu hút trên 22.000 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi hàng năm, trong đó đã có hàng ngàn hộ đạt danh hiệu các cấp. Nhiều mô hình của hộ nông dân có quy mô sản xuất lớn, thu hút hàng chục lao động, thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Các cấp Hội đã xây dựng 150 mô hình giảm nghèo bền vững, trực tiếp giúp đỡ 2.500 hộ nông dân nghèo vươn lên thoát nghèo, giúp đỡ 1.600 hộ nông dân vươn lên làm giàu.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cấp Hội ND huyện Lệ Thủy đã tích cực tuyên truyền vận động nông dân xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực. Đến năm 2018, toàn huyện đã có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Công tác bảo vệ môi trường đã được các cấp hội chú trọng bằng những việc làm cụ thể như: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, vận động nông dân xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, hướng dẫn nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với bảo vệ môi trường nhất là việc thực hiện Đề án 01-ĐA/HNDH về việc “Tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và thu gom, xử lý, tiêu hủy rác thải từ chai lọ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”...

Toàn huyện đã xây dựng được 75 mô hình dân vận khéo, nhiều mô hình đã có sức lan tỏa rộng khắp. Các cấp Hội đã phối hợp với ngành công an tổ chức tuyên truyền vận động nông dân phòng chống tội phạm, xây dựng tổ tự quản an ninh trật tự, tổ hòa giải ở thôn, bản, xây dựng 5 câu lạc bộ “Nông dân phòng chống tội phạm”, vận động hội viên nông dân đăng ký cam kết “Gia đình không có người vi phạm pháp luật về tệ nạn xã hội”…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem