Trồng dâu tây ở vùng cao A Xan

Thứ năm, ngày 16/06/2016 09:17 AM (GMT+7)
Việc trồng thử nghiệm thành công hơn 10 sào dâu tây ở vùng cao xã A Xan, huyện Tây Giang, Quảng Nam hứa hẹn mở lối đi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.
Bình luận 0

Với điều kiện khí hậu khá ôn hòa, thích hợp với các loại cây xứ lạnh nên thôn Arầng 1, xã A Xan được Công ty CP Dược sâm Ngọc Linh chọn trồng thử nghiệm cây dâu tây. Sau hơn hai tháng triển khai, khoảng 40.000 gốc dâu tây đang sinh trưởng, phát triển rất tốt, nhiều gốc đã kết trái và đạt chất lượng ngoài mong đợi, một số gốc khác đã đến kỳ ra trái nhưng các kỹ thuật viên chăm sóc đã tạm thời cắt bỏ để kiểm tra kỹ hơn chất lượng sinh trưởng của cây dâu tây. Tại đây đang trồng 4 loại dâu tây: Mỹ, Nhật, Anh, New Zealand, các kỹ thuật viên đang cố gắng lai tạo chủ yếu hai giống Mỹ và Nhật để tích hợp những tính năng nổi trội của hai loại dâu tây này.

Cây dâu tây thuộc dạng khó thích ứng và cần kỹ thuật chăm sóc khá phức tạp, khoảng 15 ngày sau khi ra hoa sẽ kết trái, chừng 3 tháng có thể thu hoạch một lần và thời gian thu hoạch kéo dài tới 3 năm. Ông Lương Văn Trung  - kỹ thuật viên chăm sóc dâu tây cho biết: “Phân bón sử dụng để chăm sóc hoàn toàn bằng các loại phân hữu cơ, phân bùn... để tránh các hiện tượng thời tiết cực đoan ảnh hưởng tiêu cực đến cây trồng, chúng tôi còn giăng thêm lưới ở trên để dâu tây sinh trưởng một cách tốt nhất”.

img

 Nhiều luống dâu được giăng lưới để tránh thời tiết cực đoan. Ảnh: Q.T

Với tín hiệu tích cực này, hiện Công ty CP Dược sâm Ngọc Linh đang tiến hành liên kết với người dân để mở rộng thêm khoảng 21ha dâu tây và sẽ còn tiếp tục mở rộng trong tương lai gần. Chính quyền xã A Xan cũng đang lên danh sách các hộ tham gia vào dự án để sớm nhận giống và đất canh tác loại cây này. Ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang nói: “Khi doanh nghiệp đặt vấn đề phát triển cây dâu tây trên địa bàn huyện, chính quyền nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn và khá khả quan nên nhanh chóng tạo mọi điều kiện để họ triển khai. Cuộc sống của người dân ở đây phần lớn còn rất bấp bênh do chưa có một sinh kế ổn định nên hy vọng cây dâu tây sẽ mở lối đi bền vững cho đồng bào”.

Được biết, phía doanh nghiệp sẽ lo cả đầu vào lẫn đầu ra cho sản phẩm, những hộ dân được chọn lọc từ danh sách đăng ký tham gia mô hình trồng dâu tây sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về các khâu chăm sóc cây trồng này để đảm bảo chất lượng của dâu tây. Mục tiêu của dự án là hướng tới xây dựng thương hiệu “dâu tây A Xan” riêng để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Những hộ dân tham gia dự án sẽ được hưởng lợi ích kinh tế theo quy tắc “thương mại công bằng”, tức nhận được giá trị đúng với năng lực và công sức đóng góp mà không bị thiệt thòi, đồng thời bảo đảm an toàn cho sinh thái, môi trường.

Quốc Tuấn (Báo Quảng Nam)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem