Những công dụng chưa từng biết về "biệt dược" khổ qua

Hồng Cẩm Thứ ba, ngày 27/06/2017 06:10 AM (GMT+7)
Khổ qua rừng mọc hoang ở vùng rừng thưa miền Đông Nam Bộ đã được một cô gái Cần Thơ đem về quê trồng. Sau 5 năm ươm trồng thí nghiệm, hiện nay hơn 10ha khổ qua rừng trồng theo hướng hữu cơ, công nghệ cao đã xanh mát ở nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL.
Bình luận 0

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, chị Nguyễn Thị Kim Thoa (quê huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) trong một chuyến đi công tác ở Đồng Nai đã được người dân nơi đây giới thiệu về cây khổ qua rừng với nhiều tác dụng cho người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu… được nông dân lấy giống từ rừng đem về trồng ở vườn nhà. Chị Thoa xin hạt giống về quê trồng thử thấy cây giống lên xanh tốt, trái ra đầy cành.

img

Khổ qua rừng được trồng theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân thuốc, hóa học. Ảnh: HC

Nhận thấy tiềm năng của loại cây này, chị Thoa khát khao tạo ra vùng dược liệu quý từ khổ qua rừng, phòng và điều trị bệnh cho mọi người. Năm 2013, chị trồng thí nghiệm 1ha khổ qua rừng tại Sóc Trăng; sau khi thu hoạch chị đem cho người thân quen, những người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mở máu,… dùng thử và kiểm nghiệm đánh giá hiệu quả như thế nào. Kết quả, sức khỏe mọi người được cải thiện rất tốt.

Năm 2014 chị Nguyễn Thị Kim Thoa chính thức rẽ hướng sang làm kinh tế nông nghiệp, trồng và chế biến các sản phẩm từ khổ qua rừng. Chị mạnh dạn hùn vốn với vài người bạn thành lập Công ty CP TNB Việt Nam (đặt trụ sở tại quận Cái Răng, TP.Cần Thơ), chuyên nuôi trồng và sản xuất trà khổ qua rừng.

Chị Thoa chia sẻ: “Chúng tôi đến với khổ qua rừng vì tính dược liệu quý, chữa bệnh cho người dân. Chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm sạch từ khổ qua rừng nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe và phòng bệnh cho mọi người. Chính vì thế chúng tôi phải tự trồng, tạo cho mình vùng nguyên liệu riêng đúng chuẩn”.

Tính đến nay công ty của chị đã mở rộng diện tích trồng khổ qua rừng ra được trên 10ha tại các Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP.Cần Thơ, theo hướng sạch, không sử dụng phân thuốc hóa học, có màng phủ, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. Từ nguồn nguyên liệu đó, công ty của chị đã làm ra nhiều sản phẩm như: Trà túi lọc khổ qua rừng, viên uống khổ qua rừng dạng nang và dạng hoàn, giúp hỗ trợ điều trị ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường, mỡ máu, huyết áp ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem