Trồng khoai tây trên đất tối thiểu, giảm khí thải

Thứ tư, ngày 05/06/2013 10:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu áp dụng phương pháp làm đất tối thiểu có phủ rơm rạ trên diện tích tiềm năng trồng khoai tây đông ở các tỉnh miền Bắc là 200.000ha thì sẽ giảm được 960.000 tấn khí thải mỗi vụ.
Bình luận 0

Ngày 4.6, tại Hội nghị phổ biến tiến bộ khoa học “Quy trình kỹ thuật trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu có phủ rơm rạ tại các tỉnh phía Bắc” tổ chức tại Hà Nội, ông Ngô Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NNPTNT cho biết, nếu áp dụng phương pháp này trên diện tích tiềm năng trồng khoai tây đông ở các tỉnh miền Bắc là 200.000ha thì sẽ giảm được 960.000 tấn khí thải mỗi vụ.

Đồng thời, chất hữu cơ do rơm rạ phân hủy được để lại trong đất giúp cải tạo đất và cân bằng hệ sinh thái. Hơn nữa, dựa trên kết quả từ 596 ha thí điểm, nếu áp dụng phương pháp mới này, nông dân miền Bắc có thể tiết kiệm phân bón tương đương 2,79 tỷ đồng mỗi vụ.

Trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu có phủ rơm rạ có ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống như: Tăng năng suất đến 27%, hiệu quả kinh tế tăng từ 13-58%, giảm tới 50% công lao động do giảm bớt khâu nặng nhất là khâu làm đất, tăng độ phì cho đất, bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp và góp phần cải tạo đất trồng lúa cho vụ sau.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem