Trồng thành công vườn mãng cầu xiêm Thái Lan nhờ có phần vốn Hội

Đông Hoàng - Đức Toàn Thứ năm, ngày 12/10/2017 15:30 PM (GMT+7)
Ông Hồ Văn Em, ấp Hòa Phú, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn (An Giang) cho biết, gia đình ông chuyển đổi thành 17 công ruộng sang trồng mãng cầu xiêm Thái Lan có 1 phần hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND).
Bình luận 0

“Chút nữa hỏng vườn cây”

Đó là lời thổ lộ của ông Hồ Văn Em. Ông Em kể, năm 2015, gia đình ông gom góp 100 triệu đồng đầu tư chuyển đổi 17 công đất ruộng sang trồng mãng cầu xiêm. Nhưng tới thời điểm cây đậu trái thì “cạn tiền”. Nếu không xoay được tiền mua phân, thuốc để chăm sóc thì vườn mãng cầu xiêm của gia đình ông Em có nguy cơ thất mùa. “Lúc giờ được Hội ND cho vay 40 triệu đồng vốn Quỹ HTND, tôi mua phân, thuốc chăm bón vườn mãng cầu xiêm. Kết quả, vụ trái năm 2016, gia đình tôi thu được cỡ 7-8 tấn, sau khi trừ chi phí còn lời 80 triệu đồng. Nếu để gia đình loay hoay đi mượn tiền bên ngoài mà đầu tư chăm bón thì có khi vườn cây của tôi đã thất vụ rồi…” - ông Em chia sẻ.

img

Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh An Giang giải ngân vốn Quỹ HTND cho hội viên, nông dân.    Ảnh: H.T

Phó Chủ tịch Hội ND xã Định Thành Võ Nhật Nam cho biết, với phí quản lý ưu đãi, tiến độ giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, nguồn vốn Quỹ HTND được nhiều hộ bà con nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế hộ gia đình. “Quỹ HTND đã hỗ trợ cho 10 hộ của xã Định Thành vay để chuyển đổi cây trồng, mở rộng sản xuất. đầu tư, mở rộng sản xuất. Đối tượng được vay vốn chủ yếu là những hộ khó khăn về vốn, nhưng không thuộc diện hộ nghèo. Nguồn vốn Quỹ HTND có tính chất kích thích, động viên bà con…”.

img

Nguồn Quỹ HTND tăng ấn tượng

Theo báo cáo của Hội ND tỉnh An Giang, trong 9 tháng đầu năm 2017, tổng nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh tiếp tục tăng mạnh so cùng kỳ. Tính đến đầu tháng 9, tổng quỹ đạt hơn 18 tỷ đồng, tăng gần 4,4 tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn, Quỹ HTND nguồn T.Ư ủy thác tăng 1 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách cấp bổ sung tăng 1 tỷ đồng; nguồn các cấp Hội vận động mới tăng 1,227 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, Hội ND tỉnh An Giang đã giải ngân vốn vay Quỹ HTND cho nhiều dự án phát triển sản xuất, xây dựng mô hình. Tiêu biểu như dự án trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP chăn nuôi dê, nuôi bò, nuôi lươn trong bồn, trồng bưởi da xanh ruột đỏ, chuyển đổi đất ruộng sang trồng cây ăn trái, các ngành nghề nông thôn, dịch vụ, buôn bán nhỏ…

Số vốn Quỹ HTND hỗ trợ tuy không nhiều nhưng có tính động viên, khuyến khích và quan trọng thể hiện sự gắn bó giữa Hội ND và hội viên…”.

Ông Trần Ngọc Thanh, ngụ ấp Trung Phú 4, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn.

Dự án sử dụng Quỹ HTND đầu tư trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới đã đạt lợi nhuận bình quân 1 hộ từ 50 - 54 triệu động/năm. Mô hình này hiện nay đã được nhân rộng ra thêm 2 xã Mỹ Hiệp, Tấn Mỹ.

Ông Châu Văn Ly - Chủ tịch Hội ND tỉnh An Giang cho biết, từ nay đến cuối năm 2017 và các năm tiếp theo, các cấp Hội ND trong tỉnh tiếp tục có nhiều giải pháp xây dựng, vận động tăng nguồn Quỹ HTND trên địa bàn. Việc xây dựng tăng trưởng Quỹ HTND là 1 trong những nội dung quan trọng, thiết thực của các cấp Hội hướng tới nhu cầu cụ thể của hội viên, nông dân. Đây cũng là 1 trong những nội dung quan trọng để thực hiện có kết quả Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư và Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem