Trồng trái tròn tròn, nông dân xứ Tuyên thu lãi sòn sòn tiền tỷ/năm

Thứ bảy, ngày 02/12/2017 06:05 AM (GMT+7)
Là người tiên phong đưa giống bưởi Diễn về trồng trên vùng đất ven sông ở xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, anh Nguyễn Văn Giàu đã chứng minh cho nhiều người thấy "có sức người sỏi đá cũng thành cơm".
Bình luận 0

Anh Giàu cho chia sẻ: “Tính đến nay, tôi có gần 20 năm gắn bó với cây bưởi. Tôi coi chúng như những đứa con tinh thần của mình. Với tôi, chăm sóc bưởi không chỉ cho thu nhập mà còn tạo niềm vui trong cuộc sống hàng ngày. Tất cả các gốc bưởi trong vườn đều được tôi cắt tỉa, chăm sóc cẩn thận, đảm bảo các cây, các cành đều có đủ ánh sáng để sinh trưởng và phát triển”.

img

Anh Nguyễn Văn Giàu (ngoài cùng bên trái) trao đổi kỹ thuật trồng bưởi VietGAP với cán bộ, hội viên nông dân huyện Yên Sơn. Ảnh: An Nhiên

Nói về lý do gắn bó với cây bưởi, anh Giàu kể: Anh sinh năm 1970, trong một gia đình nông dân nghèo đông con nên từ nhỏ, anh đã trải đủ những vất vả mưu sinh. Năm 1994, anh lập gia đình. Vốn là con út nên anh chị sống cùng bố mẹ và làm ruộng tại thôn Ao Dăm, xã Phúc Ninh. Những năm đầu, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ thiếu thốn, khó khăn trăm bề. “Một phần cũng do mình không biết cách làm ăn. Nhà tôi có 4 khẩu với 2,5 ha đất đồi, nhưng tôi không biết phải trồng cây gì, nuôi con gì nên diện tích đất đó thường là bỏ hoang hoặc cho người xung quanh mượn để canh tác. Tôi chạy thuyền trên sông để kiếm sống, sau đó, vay mượn mua ô tô để kinh doanh, sau đó lại nuôi bò, nuôi lợn. Dần dần cuộc sống cũng đỡ vất vả, nhưng gần như hai vợ chồng tôi không để ra được đồng nào” - anh Giàu tâm sự.

Năm 2000, trong một lần đến chơi nhà bạn ở Cầu Diễn (Hà Nội), anh được mọi người mời ăn bưởi. Tuyên Quang cũng vốn là đất bưởi nhưng khi ăn múi bưởi bạn mời, anh cảm nhận được ngay vị ngọt, mát khác hẳn với những giống bưởi anh đã từng ăn.  

Sau chuyến đi chơi đó, anh nghĩ đến diện tích đất đồi bỏ hoang nên quyết định mua 20 cành bưởi Diễn về trồng thí điểm. Anh tự mình đào từng hố đất, trồng từng gốc bưởi. Ngày ngày, anh cần mẫn chăm sóc, bón phân, tưới nước cho cây. Nhờ vậy, mà 20 cành bưởi đầu tiên đều lên xanh tốt.

Năm 2001, anh quyết định mua thêm 700 cây bưởi về trồng. Lần này rút kinh nghiệm, làm đất trồng đến đâu, anh đào ngầm hệ thống ống dẫn nước, xây trụ bơm nước đến đấy. Quyết định đầu tư hết số tiền vốn vào trồng bưởi mà lại chưa cho thu hoạch nên nhiều người thân trong gia đình phản đối, can ngăn.

Khó khăn là vậy, nhưng anh Giàu vẫn quyết tâm làm cho kì được. Đến năm thứ 3, cây bưởi bắt đầu bói quả. Đến giờ, anh Giàu vẫn còn nhớ như in cái cảm giác sung sướng khi lần đầu tiên hái trái bưởi mới bói xuống ăn thử. Quả bưởi màu vàng, vỏ mỏng, múi bưởi dóc đều, nhiều nước, ăn có vị ngọt mát.

Từ thành công ban đầu, anh Giàu tiếp tục mua mở rộng diện tích trồng bưởi từ 2 ha lên 5 ha năm 2008, rồi đến bây giờ là hơn 10 ha. Anh Giàu bảo “Làm bất cứ việc gì dù lớn hay nhỏ, muốn thành công thì bản thân người nông dân phải lên kế hoạch cụ thể và lâu dài, tính toán kỹ lưỡng về vốn. Có như vậy thì trong quá trình làm mới đảm bảo được tiến độ và hiệu quả sẽ cao hơn”. Anh tính toán, những năm 2004 - 2005, giá bưởi chỉ có 6.000 – 7.000 đồng/quả, nhưng cứ 100 gốc bưởi cho quả, vốn đầu tư của anh chỉ mất hơn 1 gốc, phần còn lại là lãi nên anh không ngần ngại gì không nhân rộng ra. Thế là sau mỗi vụ thu hoạch, vợ chồng anh lại dồn tiền mua đất tiếp tục mở rộng trang trại.

Khi trang trại mở rộng, anh Giàu áp dụng khoa học - kỹ thuật vào quá trình trồng và chăm sóc cây. Anh đưa máy cuốc vào làm đất để đảm bảo đất có đủ độ tươi xốp, lắp hệ thống ống dẫn nước ngầm và lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho trang trại theo quy trình hiện đại. Anh Giàu bộc bạch: “Trước đây tất cả đều do mình mày mò làm, nhưng giờ nông dân cũng phải chuyên nghiệp lên, làm gì cũng phải áp dụng khoa học kỹ thuật. Có như thế mới làm được việc lớn”. 

Đến nay, anh Giàu đã có 16 ha cây ăn quả (gồm 11 ha bưởi, 3 ha cam Vinh, 2 ha thanh long ruột đỏ, 1,5 ha cam Canh), 17 ha rừng và 2 máy cuốc trị giá 700 triệu đồng. Năm 2016, thu nhập sau khi trừ chi phí của các loại cây ăn quả lên đến 1,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lợi nhuận từ rừng anh thu được gần 500 triệu đồng mỗi năm.

Từ cách làm của anh Giàu, những anh em trong gia đình và bà con lối xóm cũng noi gương anh phát hoang và trồng bưởi. Cây bưởi Diễn lan ra cả một vùng rộng lớn mang lại nguồn thu nhập ổn định.Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh phấn khởi chia sẻ: Hiện giờ địa phương có 210 ha bưởi, phần lớn là bưởi Diễn, trong đó có hơn 100 ha đã cho thu hoạch. Đặc biệt, tháng 4/2016 vừa qua, cây bưởi Diễn Phúc Ninh đã chính thức được bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa.

“Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang cũng đang tiếp tục chuyển giao kỹ thuật trồng bưởi theo hướng VietGAP cho các hộ trong xã, nhằm canh tác bền vững, cho chất lượng sản phẩm tốt, an toàn với người tiêu dùng. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề trồng bưởi, anh Giàu là một trong những thành viên tích cực hưởng ứng và hướng dẫn các hộ dân trong xã trồng bưởi theo hướng VietGAP”, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh khẳng định.

Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế trang trại, anh Nguyễn Văn Giàu được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Nhiều năm liền, anh được UBND tỉnh Tuyên Quang tặng danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Tháng 10 vừa qua, anh Giàu vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017./.

An Nhiên (Điện tử Đảng Cộng Sản)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem