Trồng xen mắc ca và cà phê, lãi 294 triệu đồng/ha

TTXVN Thứ tư, ngày 07/10/2015 06:15 AM (GMT+7)
Qua hơn 10 năm nghiên cứu, thực nghiệm từ các mô hình, Viện Khoa học kỹ thuật nông, lâm nghiệp Tây Nguyên đã khẳng định việc trồng xen cây mắc ca trong các vườn cà phê vối mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với trồng thuần cà phê.
Bình luận 0

Qua thí điểm tổng diện tích các mô hình trồng xen cây mắc ca trong các vườn cà phê hơn 15ha cho thấy, cây mắc ca đều sinh trưởng, phát triển tốt ở tất cả các mô hình. Vườn mắc ca trồng xen cà phê tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột, Krông Năng (Đăk Lăk)... cho tỷ lệ ra hoa, đậu quả khá tốt, trong khi năng suất vườn cà phê không đổi.

img

Ảnh minh họa

Tại các mô hình thí điểm ở các xã Phú Lộc, Đliê Ya, Ea Tân thuộc huyện Krông Năng, nếu trồng 185 cây mắc ca xen trong 1ha cà phê vối với khoảng cách 9x6m, sau 9 năm năng suất vườn cà phê vẫn không thay đổi (đạt từ 4 -4,35 tấn nhân/ha) mà còn thu thêm được từ gần 3 tấn hạt mắc ca/ha/năm.

Qua tổng hợp tổng giá trị sản phẩm mỗi niên vụ, các nông hộ có tổng thu trên 396 triệu đồng; sau khi trừ các khoản chi phí thực lãi trên 294 triệu đồng/ha/năm. Trong khi trồng thuần cà phê chỉ thu được lợi nhuận từ 93-100 triệu đồng/ha/năm...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem