Trung Quốc giảm mua, dưa hấu, khoai lang bán đổ đống, giá rẻ bèo

Thứ sáu, ngày 31/01/2020 19:25 PM (GMT+7)
Dưa hấu, bí, khoai lang giá tại vườn ở các tỉnh Tây Nguyên chỉ 1.200-4.000 đồng một kg, giảm mạnh so với hồi tháng 12/2019. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thị trường Trung Quốc giảm thu mua.
Bình luận 0

Ông Hoàng người trồng 3 ha dưa ở Kon Tum cho biết, so với năm ngoái, dưa đầu năm ông bán ra "rẻ như cho", chỉ 1.000-1.200 đồng một kg. Với mức giá này, vụ dưa đầu xuân ông phải chịu thua lỗ cả trăm triệu đồng.

Cùng với giá dưa giảm mạnh, giá bí và khoai lang cũng đang lao dốc. Theo ông Thanh, người chuyên trồng nông sản ở đây, vụ bí đầu xuân năm nay đang phải bán với giá 2.5000 đồng một kg, giảm một nửa so với năm ngoái. Còn với khoai lang, nếu cuối năm có giá 7.000-8.000 đồng một kg thì nay chỉ được thương lái mua với 3.000-4.000 đồng một kg.

img

Dưa hấu đổ đống bán với giá rẻ tại Kon Tum. Ảnh: Hồng Châu.

"Chỉ hòa vốn nhưng cũng đành bán vì các loại nông sản này nếu để lâu ngoài ruộng sẽ dễ bị hư hỏng", ông Thanh nói. Năm nay, dù sản lượng thu hoạch đầu xuân với các loại nông sản trên ở địa bàn tỉnh Kon Tum không nhiều, nhưng do thương lái giảm thu mua, giá vẫn lao dốc.

Không chỉ tại Kon Tum mà ở Gia Lai, Đăk Lắk, giá các loại nông sản trên cũng đang giảm mạnh. Hầu hết thương lái thu mua đều cho biết giảm số lượng đặt hàng vì các đầu mối Trung Quốc giảm mua. Nhiều đầu mối ngưng nhập do tình hình tiêu thu chậm.

Chị Thanh Mai, thương lái chuyên mua nông sản ở các tỉnh Tây Nguyên cho biết, giá dưa hấu thu mua tại vườn đầu xuân ở mức 1.200 đồng một kg, khoai lang 3.500 đồng một kg, bí đỏ 3.000 đồng, bí xanh 2.000 đồng, giảm mạnh so với đầu tháng 12/2019.

Nguyên nhân là thương lái Trung Quốc giảm thu mua nông sản. Nhiều đầu mối thu gom lớn cũng giảm mạnh đơn hàng do quốc gia này đang nằm trong vùng dịch bệnh viêm phổi nên hoạt động giao thương chậm lại. Nhiều đầu mối còn thông báo tạm ngưng nhập hàng vì nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này đang giảm.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kon Tum, sở dĩ giá nông sản đầu xuân rớt giá mạnh là do sức mua giảm. Nhiều thương lái chưa thu mua nhiều. Tuy nhiên, giá sẽ thay đổi vào cuối tháng 2/2020 khi sức mua cải thiện trở lại.

Hồng Châu (VnEpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem