TT-Huế: Hàng tấn cá đặc sản bị nổ mắt, lở loét và chết trắng lồng

An Sơn Thứ bảy, ngày 14/10/2017 14:53 PM (GMT+7)
Nhiều hộ nuôi cá lồng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã bị thiệt hại nặng nề do cá nuôi bị lở loét, nổ mắt rồi chết trắng lồng.
Bình luận 0

Sáng nay (14.10), ông Nguyễn Văn Chiến- Tổ trưởng tổ dân phố An Cư Đông 2 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cho biết, những ngày gần đây người dân ở tổ nuôi cá lồng trên đầm Lập An điêu đứng vì hàng loạt con cá chết bất thường.

img

Đã có khoảng 250 lồng nuôi của gần 50 hộ dân ở thị trấn Lăng Cô có cá bị chết. Ảnh: K.T.L 

Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 10 hộ dân trong tổ bị thiệt hại. Tong đó, nhiều hộ có hàng tấn cá bị chết như các hộ ông Nguyễn Văn Tây, Bùi Khánh Công…

Theo ông Bùi Khánh Công, cách đây khoảng 10 ngày, cá nuôi lồng của gia đình ông xuất hiện tình trạng da chuyển sang màu đỏ rồi lở loét ở bụng, bỏ ăn. Những ngày sau đó thì cá bị nổ mắt rồi chết hàng loạt.

“Thống kê ban đầu, đến nay gia đình tôi đã có hơn 1 tấn cá bị chết, chủ yếu là các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao như cá bớp, cá vẩu, cá hồng… Chỉ trong mấy ngày mà mất trắng gần 300 triệu đồng, giờ không biết phải làm sao”- ông Công buồn nói. 

img

Cận cảnh một con cá nuôi lồng ở đầm Lập An bị lở loét, nổ mắt rồi chết. Ảnh: K.T.L

Theo UBND thị trấn Lăng Cô, hiện tượng cá nuôi bằng lồng ở đầm Lập An bị chết xảy ra từ đầu tháng 10 đến nay. Qua kiểm tra nhanh, hiện toàn thị trấn đã có khoảng 250 lồng nuôi của gần 50 hộ dân có cá bị chết, chủ yếu chết rải rác. 

Theo nhiều hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại, nguyên nhân khiến cá chết là do môi trường nước đầm phá bị ô nhiễm. Người dân cho rằng, trong quá trình thi công một hầm đường bộ ở gần đầm Lập An, đơn vị thi công sử dụng thuốc nổ và chất xika. Các chất độc hại này đã theo thủy triều chảy vào khu vực nuôi cá, dẫn đến cá bị dịch bệnh rồi chết.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô Dương Đăng Trung, thông qua lấy mẫu kiểm tra, cơ quan chức năng khẳng định hiện cá chết ở đầm Lập An là vì mưa lớn thời gian qua khiến môi trường nước đầm phá thay đổi do bị ngọt hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem