Tư thương Trung Quốc đến tận nhà gom mít Thái, trả giá cao chót vót

Ngân Hương (T.H) Thứ sáu, ngày 02/03/2018 14:00 PM (GMT+7)
Với mức giá 43.000 đồng/kg tại vườn, người dân một số tỉnh vùng ĐBSCL như Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang đang lãi lớn vì đây cũng là mức giá cao nhất trong 5 năm qua. Đặc biệt với mít Thái không hạt, giá có lúc lên tới 60.000 đồng/kg.
Bình luận 0

300.000 đồng 1 quả mít Thái

Ông Năm có 15 cây mít Thái ở Tiền Giang cho biết, vì chăm sóc khá cẩn thận nên vườn nhà ông cho trái khá đều và ổn định. Đa phần là trái loại một và hai, trung bình 1 cây chỉ có khoảng 2-3 trái loại 3. Riêng trái loại một, thương lái đến thu gom ngay tại vườn với giá mỗi trái lên tới 300.000 đồng.

img

Nhà vườn xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) chăm sóc mít Thái. Ảnh: I.T

“Nếu giá đỉnh điểm của 2017 có khi lên tới 30.000 đồng/kg thì nay đã nhảy vọt lên 43.000 đồng/kg. Do tư thương thu gom mua mạnh nên không dễ có hàng để bán. 3 năm trước giá bán tại vườn 15.000 đồng là tôi đã có lãi, còn năm nay với mức giá trên thì vụ mít năm nay... siêu lãi. Chỉ với 15 cây mít mà có thể thu về cả trăm triệu”, ông Năm nói.

Cũng có vườn mít Thái lớn, ông Bảy Ẩn, ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho biết, năm nay nhà ông thu hoạch 5 tấn. Vì là hàng chất lượng đa phần loại 1 và 2 nên bán rất nhanh.

“Tôi bán 43.000 đồng/kg cho trái loại một (trái trên 9kg) và 35.000 đồng/kg cho loại 2 (trái trên 7kg). Đây là năm mà mít Thái có giá cao nhất từ trước tới nay”, ông Bảy Ẩn nói và cho biết, khi mới trồng mít Thái có giá 15.000 đồng/kg cho trái loại một nhưng nay chỉ với hàng dạt ông đã bán được với giá này.

Ông cũng cho biết, năm nay thị trường Trung Quốc thu gom mít Thái với số lượng lớn nên hàng ngon được tuyển đi hết. Mít bán tại chợ hiện đa phần là hàng "dạt", trái bé, hoặc bị sâu phần đầu.

“Chưa có đầu năm nào thuận lợi như năm nay. Thương lái liên tục đi gom hàng tận nhà và trả với giá cao nhưng không còn hàng để bán. Có ngày có 3-4 người hỏi nhưng vì bán hết cho người hỏi mua đầu tiên nên không còn hàng để bán”, ông Bảy chia sẻ thêm.

img

Hiện mít Thái loại 1 giá lên tới 43.000 đồng/kg tại vườn, cao nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây. Ảnh minh hoạ

Tương tự, ông Trần Văn Sáu có 2 công mít Thái siêu sớm ở xã Bình Trưng, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) cũng cho biết, vườn của ông trồng đã thu hoạch khi cây được 2 - 3 năm. Hiện giờ, vườn ông thu hoạch bình quân mỗi trái nặng từ 8 - 20 kg, sau khi trừ chi phí thu lợi 70 - 80 triệu đồng, cao gấp 3 lần giá đỉnh điểm năm 2017.

Không chỉ ở Tiền Giang, Bến Tre nhà vườn bán được mít với giá cao mà tại Cần Thơ, Hậu Giang cũng lãi lớn với mít Thái sớm năm nay.

Cẩn trọng khi giá mít tăng cao kỉ lục

Khảo sát tại các chợ trên địa bàn TP HCM cho thấy, mít loại 3 cũng được bán với giá khá cao. Chị Hoa, tiểu thương chợ  Hòa Bình (quận 5) cho biết, tại chợ đầu mối lượng mít không nhiều đa phần bị sâu đầu nhưng cũng đã có giá trên 20.000 đồng một kg nên khi bán ra có giá 30.000 đồng. Riêng với mít Thái không hạt, giá lên tới 60.000 đồng nhưng cũng chưa phải là loại nhất.

img

Giá mít Thái tăng cao nên nông dân rất phấn khởi. Ảnh: T.L

Lý giải cho giá mít tăng cao, hầu hết nhà vườn và thương lái cho biết, vì Trung Quốc thu gom ồ ạt nên lượng hàng khan hiếm. Nếu như những năm trước đây thị trường này chỉ thu mua trái mít đã tách múi, bỏ hạt và đóng vào hộp thì nay họ tăng mua mặt hàng mít nguyên trái. Mặt khác, do hiện chưa phải là chính vụ nên giá cao hơn so với thời kỳ vào mùa. 

Theo Sở Nông nghiệp & Nông thôn tỉnh Tiền Giang, giá mít loại một bán tại vườn đang trên 40.000 đồng/kg, còn tại chợ là 60.000 đồng/kg. Đây là mức cao kỷ lục so với 5 năm trở lại đây.

Trước tình hình giá mít tăng đột biến, giúp bà con có lãi cao như hiện nay, người dân một số nơi đang phá bỏ diện tích vườn cây ăn trái để chuyển sang trồng mít. Vì vậy các chuyên gia nông nghiệp cũng lo ngại, nếu diện tích trồng mít tăng với tốc độ nhanh và không có định hướng thì nguy cơ cung vượt cầu. Mặt khác, Trung Quốc ngừng thu mua sẽ khiến giá giảm mạnh. 

Thực tế là đã có thời điểm, giá mít Thái sụt giảm chỉ còn từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Nhiều hộ dân ở Châu Thành (Hậu Giang) không bán được mít đã phải bổ ra ném xuống ao cho cá ăn. 

Mít lên giá đã khiến một số nhà vườn trồng mít bất ngờ như gặp may, có người trồng mít mật độ dày, 3 công trồng 1.000 cây. Vì là giống siêu sớm nên sau gần 2 năm cho trái, mỗi cây cho chừng 3 trái, mỗi lứa trái thu bán trên 100 triệu đồng. Thế nhưng giống mít Thái này cho trái khoảng 3 năm thì cây bắt đầu suy, tàn.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại, hiện thời là do giá mít tăng cao đã khiến nhiều nông dân ở một số địa phương muốn phá bỏ một số loại cây ăn trái khác để trồng mít, dẫn tới giá mít giống cũng tăng nhanh, hiện dao động từ 18.000 – 20.000 đồng/cây. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem