Tự trồng xà lách sạch tại nhà để giải ngấy ngày Tết

Bùi Hồng Liên Thứ ba, ngày 13/12/2016 06:30 AM (GMT+7)
Salad hay rau sống là những món ăn khoái khẩu không chỉ có mặt trong thực đơn giảm cân của các chị em mà còn của cả cánh mày râu. Đặc biệt, trong những ngày lễ Tết kéo dài với giò, chả, bánh chưng,... dễ ngấy thì một đĩa salad hoặc rau xà lách thanh mát sẽ là lựa chọn tuyệt vời.
Bình luận 0

img

imgKhông chỉ là một loại rau sống quen thuộc trong những bữa ăn mà những cây xà lách to, xanh tươi mơn mởn còn góp phần tạo nên không gian xanh trong ngôi nhà của bạn.

img

Kỹ thuật trồng đơn giản, chi phí thấp, năng suất thu hoạch cao mà không hề tốn công chăm sóc... chừng ấy ưu điểm cũng đã khiến bạn không cần phải băn khoăn, chần chừ gì thêm khi bắt tay trồng ngay xà lách tại nhà trong dịp Tết này.

img

Trước tiên, để trồng tốt rau xà lách, bạn cần am hiểu về nó. Cụ thể, xà lách gồm 4 loại chính dưới đây:

Xà lách lá: Đây là loại dễ trồng và nhanh được thu hoạch nhất. Thời gian trồng lâu nhất cũng chỉ tới một tháng là đã có thể thu hoạch được.

img

Xà lách mỡ: Các lá cuộn tròn vào nhau, vị ăn thì thanh hơn xà lách lá. Loại xà lách mỡ này được trồng chủ yếu vào mùa đông ở nước ta.

Rau diếp cải: Đây là "phiên bản nhí" của rau bắp cải, nó khá dễ trồng, sinh trưởng nhanh nhất khi thời tiết nóng, ấm.

Xà lách Romaine: Đây là loại xà lách có màu xanh sẫm, gần giống xà lách lá nhưng không xoăn mép nhiều.

Về thời vụ

img

Với rau xà lách, thời điểm được cho là lý tưởng nhất để trồng là vào mùa xuân. Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể trồng vào những mùa vụ khác trong năm, nhưng chú ý nếu trồng vào vụ Đông Xuân hoặc thời kỳ Xuân Hè thì năng suất và sức lớn của cây nhanh hơn hẳn.

Về cách gieo hạt

img

img

Bạn nên gieo hạt giống thành từng hàng, độ sâu lý tưởng là từ 3mm đến 6mm, khoảng cách gieo giữa các cây từ 10cm đến 15cm.

img

Sau đó lấp đất và tưới nước.

Về thời gian sinh trưởng và chăm sóc

img

Rau xà lách thường phát triển từ 1-3 tháng. Loại rau này không cần ánh sáng chiếu quá mạnh mẽ. Do vậy bạn cần lưu ý không nên trồng và đặt ở những nơi ánh sáng chiếu trực tiếp quá nhiều.

img

Xà lách là loài cây ưa ẩm ướt nên cần được tưới nước thường xuyên. Đủ nước khiến cây nhanh phát triển hơn hẳn.

img

Nếu có ý định bón phân cho cây, bạn nên bón phân trực tiếp cho đất khi trồng cây, hoặc sau nửa tháng trồng thì thực hiện bón phân lần thứ hai. Nếu thấy có cỏ mọc quanh cây đang lớn, bạn nên nhổ bỏ để cỏ không làm ảnh hưởng tới sự phát triển của cây xà lách.

Về thu hoạch

img

img

Chỉ từ 30-40 ngày bạn đã có thể thu hoạch xà lách, vì vậy bạn nên căn thời gian trồng hợp lý để có rau xà lách ăn đúng dịp Tết. 

img

img

Bạn có thể nhổ trực tiếp cây đang trồng trong chậu, sau đó nhặt bỏ phần lá mầm và những lá già để lấy lá non để ăn, phần rễ để trồng tiếp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem