Tươi ngon quy trình làm đặc sản khô cá nổi tiếng miền Tây

Nguyễn Hữu Chủ nhật, ngày 05/02/2017 06:30 AM (GMT+7)
Làng nghề làm khô cá ở Khánh An (huyện An Phú, An Giang) nổi tiếng với việc sản xuất ra nhiều loại khô cá thơm ngon từ lóc đồng, lóc bông, cá tra đến cá sặc…
Bình luận 0

Được xem là vùng có nguồn tôm cá dồi dào nên tại An Giang hiện có rất nhiều làng nghề làm khô cá nổi tiếng. Trong đó, một trong những làng nghề có “số má” phải kể đến là làng nghề làm khô cá ở Khánh An, thuộc huyện An Phú.

Tại Khánh An, nghề làm khô cá diễn ra quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất là kể từ thời điểm giữa tháng 10 Âm lịch để chuẩn bị cho dịp Tết. Cứ đến đợt làm khô cá, các cơ sở luôn nhộn nhịp người làm đảm nhận nhiều công đoạn khác nhau từ sơ chế, đánh vảy, róc xương đến phơi cá. Hầu hết việc làm khô cá đều bằng phương pháp thủ công.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Dân Việt ghi nhận tại làng nghề nổi tiếng này:

img

 Đến vùng làm khô cá Khánh An, hình ảnh dễ bắt gặp đó là hàng ngàn con cá được phơi dưới nắng vàng. Tại làng nghề này cứ mỗi đợt các cơ sở sản xuất ra hàng tấn khô các loại.

img

img

Để làm khô cá phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, trong đó đầu tiên là phải mổ cá, đánh vảy. Công đoạn này thu hút nhiều lao động tại địa phương.

img

img

 Riêng với khô cá lóc khi làm cá đều róc xương ra và chặt bỏ đầu cá

img

Cá trước khi đem phơi được ướp gia vị, đây là khâu rất quan trọng để tạo hương vị riêng cho khô. Hầu như mỗi cơ sở đều có bí quyết ướp cá riêng.

img

img

Theo người dân làng nghề, thông thường cá được phơi trong 4 nắng mới xuất bán được.

img

img

Các loại khô tươi ngon vừa thu hoạch, ước tính 1kg khô được làm từ 4kg cá tươi.

img

 Tại các chợ ở địa phương, khô cá được bày bán rất nhiều với giá cả chỉ từ 150.000 – 250.000 đồng/kg nhưng cũng có loại giá lên đến 400.000 đồng/kg.

img

Bên cạnh đó, khô cá còn được tiểu thương chở đi bán khắp nơi bằng phương tiện cá nhân.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem