Tưới phun sương bằng mini-pan giúp năng suất tăng 17 %

Công Tâm Thứ ba, ngày 22/03/2016 18:00 PM (GMT+7)
Trước tình trạng nắng hạn gay gắt, một số nông dân tỉnh Ninh Thuận đã vận dụng phương pháp tưới nước phun sương bằng mini-pan cho cây trồng, nhờ đó đã giúp năng suất tăng 17%, lãi thuần tăng 1,7 lần so với cách làm truyền thống.
Bình luận 0

Anh Hùng Ky (thôn Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) là nông dân tiên phong thực hiện mô hình này. Được sự hỗ trợ của Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ, anh đã mạnh dạn thực hiện phương pháp tiên tiến này. Anh Hùng Ky cho biết, gia đình có 2,5 ha diện tích đất sản xuất, trong đó có 1,7 ha làm cây hành và số còn lại trồng hoa màu. Riêng diện tích 1,7 ha trồng hành hàng năm cho năng suất rất thấp vì thiếu nước tưới.

img

Anh Hùng Ky kiểm tra chảo nước.

img

Anh Hùng Ky vận hành hệ thống.

Sau thời gian học tập hướng dẫn, anh đã chuyển diện tích làm hành sang trồng đậu phộng (cây lạc) và tưới phun sương bằng mini-pan. Chính phương pháp này giúp cho năng suất và thu nhập tăng lên đáng kể so với cách làm truyền thống. Bình quân cho thu nhập từ cây đậu phộng là 120 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí lãi 90 triệu đồng.

Anh Hùng Ky chia sẻ kỹ thuật, đầu tiên đặt chảo bốc thoát hơi nước có đường kính 60 – 80cm, được dùng để xác định thời điểm tưới nước thích hợp cho cây trồng đồng thời dựa vào loại đất, độ sâu của tầng rễ hoạt động để xác định lượng nước tưới cho hợp lý.

img

img

Tưới phun sương cho vườn đậu.

Thời điểm đặt chảo ngay sau khi gieo hạt, khi gieo đất phải đảm bảo độ ẩm để hạt nảy mầm, đặt ở nơi bằng phẳng, thoáng không bị che bóng, bảo vệ chảo không để động vật uống nước.

Tiếp theo, đổ đầy nước vào chảo, dùng thước đo để trong chảo, theo dõi mực nước bốc hơi thông qua thước đo đặt trong chảo, khi mực nước trong chảo rút xuống đến ngưỡng phải tiến hành tưới và các lần sau cũng thực hiện như trên.

img

Đậu phộng của hộ anh Hùng Ky phát triển tốt nhờ phương pháp tưới phun sương bằng mini-pan.

Theo cách làm truyền thống lượng nước tưới sử dụng là 6.566m3/ha, áp dụng theo tưới nước phun sương mini-pan đã tiết kiệm 3.500m3/ha, năng suất tăng 17% và lãi thuần tăng 1,7 lần so với truyền thống.

Mô hình trồng đậu phộng của anh Hùng Ky đang được bà con nông dân trong và ngoài tỉnh tham quan học tập kinh nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem