Tỷ phú nuôi bò: Thay chòi 6 tấm tôn thành căn biệt thự tiền tỷ

Thứ tư, ngày 13/01/2016 13:40 PM (GMT+7)
Nuôi bò mà thay được cái chòi 6 tấm tôn thành hai căn biệt thự có giá gần 5 tỷ đồng. Nuôi bò mà từ một người đạp xích lô, trở thành người tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động nghèo tại địa phương như ông Nông thì chẳng đơn giản tý nào.
Bình luận 0

Chị Trần Thị Hương - Chủ quầy trái cây ở chợ Nghĩa Dũng cho biết. “Ở đây ai cũng quý, cũng nể ông Lê Minh Nông. Hồi trước  nhà ổng rất nghèo. Nhưng nhờ chăn nuôi bò mà giờ ổng có nhà to, xe nhiều...”, nói rồi chị Hương chỉ vào căn biệt thự sang trọng vẫn còn thơm mùi vôi mới của ông Nông.

img

Tỷ phú nuôi bò Lê Minh Nông.

Dù đã được chị Hương kể qua về “thành tích” của ông Lê Minh Nông ở  thôn 5, xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi), nhưng khi mục sở thị cơ ngơi của lão nông này, chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ. Hóa ra, ngoài đàn bò lai 20 con, ông Nông còn sở hữu 3 chiếc máy cày, máy kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp, 2 chiếc xe tải vận chuyển nguyên liệu cùng 1ha đất trồng rau.

Dù không tiết lộ con số lợi nhuận cụ thể, nhưng có lẽ cũng mang về cho ông Nông không dưới 300 triệu đồng mỗi năm. Chia sẻ về bí quyết làm ăn của mình, ông Nông gói gọn: Làm chậm, chắc, tiến từng bước theo phương châm “năng nhặt chặt bị”.

Nghe thì dễ, nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Như chuyện nuôi bò, nhiều người nghĩ: “Nuôi bò quá đơn giản”. Nhưng nuôi bò trên 20 năm mà chưa một lần bị lỗ. Nuôi bò mà thay được cái chòi 6 tấm tôn thành hai căn biệt thự có giá gần 5 tỷ đồng. Nuôi bò mà từ một người đạp xích lô, trở thành người tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động nghèo tại địa phương như ông Nông thì chẳng đơn giản tý nào.

Chia sẻ tình trạng nuôi bò thua lỗ, ông Nông cho rằng: “Đó là do bà con nuôi bò theo thời vụ”. Nghĩa là khi bò có giá thì rủ nhau nuôi, đến khi mất giá thì buông xuôi. Dường như đây chính là “bệnh” của không chỉ người nuôi bò, mà là của nông dân trong tỉnh. Và chính cách làm được chăng hay chớ này đã khiến nông dân không chủ động được nguồn nguyên liệu, đầu ra cũng như thông tin về giá bán nên chuyện họ thất bại cũng là điều dễ hiểu.

Quả thật, Quảng Ngãi không thiếu những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Nhưng với một tỷ phú có điểm xuất phát từ chăn nuôi bò như ông Nông thì không nhiều. Hơn nữa, dù đã trở nên giàu có, nhưng lão nông này chưa có ý định thôi nuôi bò hay ngừng mở rộng quy mô sản xuất.

Đó cũng chính là lý do để ông Lê Minh Nông trở thành nông dân duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi được Chính phủ, Bộ NN&PTNT vinh danh vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011 – 2015.

M.Hoa - Đ.Sương (Báo Quảng Ngãi)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem