Ươm rau màu giống, cả làng khấm khá

Chúc Ly Thứ năm, ngày 31/12/2015 17:30 PM (GMT+7)
Nằm sâu trong ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang có một làng nghề được hình thành hơn 30 năm nay. Đó là làng nghề ươm rau màu giống ấp Xáng Mới nổi tiếng.
Bình luận 0

Cung cấp hàng triệu cây giống/năm

Hiện tại, ấp Xáng Mới có trên 40 hộ chuyên làm nghề ươm và bán cây màu các loại. Hàng năm, nơi đây cung ứng ra thị trường vài triệu cây màu giống để phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân trong và ngoài tỉnh. Nhằm tạo điều kiện để người dân nơi đây sản xuất có hiệu quả hơn, trong năm 2008, câu lạc bộ ươm cây màu ấp Xáng Mới được thành lập.

Tham gia vào câu lạc bộ, các thành viên có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm sản xuất, nhờ đó việc ươm cây trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Câu lạc bộ cũng thành lập tổ hùn vốn để giúp đỡ các hộ thành viên có hoàn cảnh khó khăn mua sắm phương tiện, hạt giống, phân bón... 

img

Gia đình ông Mau có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm từ rau màu giống. Ảnh: Chúc Ly

Ông Huỳnh Văn Mau – Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Đây là thời điểm vào vụ ươm và bán cây màu hoạt động nhộn nhịp nhất trong năm. Hiện tại, hầu hết gia đình làm nghề này đang tất bật chuẩn bị vài trăm ngàn cây hoa màu các loại như: Bầu, cà phổi, cải… để đem đi tiêu thụ khắp nơi”. Hiện ngoài một số loại cây màu quen thuộc như bầu, mướp, cà, cải, đu đủ…, bà con nông dân ở đây còn ươm cả cây giống bạch đàn với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

Khấm khá với nghề

" Nhằm nâng cao chất lượng ươm cây giống của bà con, Phòng Nông nghiệp thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật; định hướng, tư vấn về cách tổ chức sản xuất và tiêu thụ để câu lạc bộ hoạt động có đầu ra ổn định, thu nhập ngày càng cao”.
Ông Ngô Xuân Hiền – Trưởng phòng NNPTNT huyện Châu Thành A

Được biết, những hộ theo nghề này sản xuất quanh năm và sống tập trung gần nhau nên hình thành một làng nghề. Gia đình ông Mau có 3 nhân công chính, sau khi trừ chi phí có thể thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm. So với mọi năm thì giá các loại cây giống thời điểm này vẫn không chênh lệch nhiều.

Trung bình mỗi thiên (1.000 cây) cà phổi có giá khoảng 400.000 đồng; cải có giá 300.000 đồng/thiên. Với giá cả tương đối ổn định, chất lượng, uy tín đã được khẳng định qua nhiều năm, thu nhập của các hộ theo nghề ươm rau màu giống càng trở nên khấm khá và ổn định.

Chị Huỳnh Thị Tuyết, một thành viên của câu lạc bộ chia sẻ: Sản phẩm rau màu ở đây đã có chất lượng được khách hàng khắp nơi tin tưởng. Chất lượng và uy tín là hai yếu tố quan trọng quyết định để duy trì làng nghề. 

“Với tình hình sản xuất hiện tại, các hộ trong câu lạc bộ và những hộ xung quanh hoàn toàn có thể xuất ra thị trường số lượng lớn. Điều quan trọng hiện nay là phải tổ chức sản xuất một cách hợp lý hơn, chú trọng đến nhu cầu thị trường. Hơn nữa còn phải kêu gọi những hộ bên ngoài câu lạc bộ tham gia vào sản xuất tập thể để chủ động có những đơn hàng lớn, ổn định hơn” – ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Gạch Ròi nhận định.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Ngô Xuân Hiền – Trưởng phòng NNPTNT huyện Châu Thành A, cho biết: “Nhằm nâng cao tính hiệu quả chất lượng ươm cây giống của bà con, phòng nông nghiệp thường xuyên quan tâm, tổ chức các lớp kỹ thuật. Hiện nay, bà con tự bươn chải tìm đầu ra là chính, do vậy trong tương lai địa phương sẽ định hướng, tư vấn về cách tổ chức sản xuất và tiêu thụ để hoạt động mua bán của câu lạc bộ được tốt hơn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem