Ưu tiên vốn phát triển chăn nuôi sạch

Thu Hà Thứ năm, ngày 07/08/2014 07:04 AM (GMT+7)
Tham gia Dự án “Chăn nuôi lợn hướng nạc đảm bảo vệ sinh môi trường”, 12 hộ nông dân (ND) xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên đã được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay 300 triệu đồng để xây thêm chuồng, mua thêm lợn giống.
Bình luận 0

Dự án do T.Ư Hội NDVN phối hợp với Hội ND tỉnh Hưng Yên thực hiện ở xã Lạc Hồng, với 12 hộ tham gia. Mỗi hộ vay 20 – 30 triệu đồng, thời gian vay 24 tháng, phí 0,7%/tháng.

Mở rộng quy mô chăn nuôi

Chúng tôi tới thăm hộ gia đình chị Chu Thị Liên (xóm Hồng Thái) khi chị đang cho đàn lợn ăn. Chị Liên cho hay:

“Năm 2012, dịch tai xanh bùng phát, đàn lợn 20 con gần đến lúc xuất chuồng của gia đình tôi bỗng lăn ra chết. Chán nản, tiếc của tôi không còn thiết tha nuôi lợn nữa. Một thời gian bình tâm, tôi bắt đầu nuôi lợn lại với số lượng 3-4 con/lứa và có ý định mở rộng quy mô nuôi nhưng ngặt nỗi không có vốn.

May mắn, đầu tháng 3 tôi được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng. Tôi liền mua 25 con lợn giống về nuôi. Nhờ chủ động áp dụng kỹ thuật, sau 2,5 tháng tôi xuất bán đàn lợn, đúng thời điểm được giá, trừ chi phí gia đình tôi bỏ túi 30 triệu đồng”.

Cũng được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, chị Phạm Thị Tuyết (xóm Ninh Hải) cho biết: “Gia đình tôi làm trang trại nuôi lợn với quy mô 5.000m2 đã nhiều năm nay. Với hơn 80 con lợn nái siêu nạc và 10 con lợn đực giống, gia đình tôi chủ động được khâu lợn giống.

Mỗi năm gia đình tôi cung ứng ra thị trường 1.400 con lợn thịt, với hơn 150 tấn lợn hơi, doanh thu hơn 6 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, để duy trì sản xuất và cải tạo đàn lợn nái gia đình tôi vẫn cần rất nhiều vốn.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, số tiền 30 triệu đồng Quỹ HTND cho vay tuy không nhiều nhưng đã giúp tôi sửa sang lại chuồng trại, thay mới một số con lợn nái đã già và mua thêm thức ăn cho đàn lợn”.

Kiểm soát dịch bệnh

Ông Hồ Văn Hóa – Chủ tịch Hội ND xã Lạc Hồng cho biết: Khi nhận được nguồn vốn ủy thác 300 triệu từ Quỹ HTND T.Ư Hội, Hội ND xã đã tiến hành bình xét công khai, ưu tiên các hộ chí thú làm ăn, có kinh nghiệm trong chăn nuôi và có khả năng tiếp thu các quy trình khoa học kỹ thuật. Để đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, người vay sử dụng vốn đúng mục đích, Hội ND xã thành lập Ban điều hành Quỹ HTND.



Chị Phạm Thị Tuyết
 
 
Số tiền 30 triệu đồng tuy không nhiều nhưng đã giúp gia đình tôi sửa sang lại chuồng trại, thay mới một số con lợn nái đã già và mua thêm thức ăn cho đàn lợn”. 

 
Đồng thời, để hiệu quả và hạn chế thấp nhất rủi ro trong chăn nuôi cho ND, Hội ND xã phối hợp cùng với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ trang trại xã Lạc Hồng thường xuyên mở lớp tập huấn chăn nuôi lợn hướng nạc theo hướng an toàn sinh học cho hội viên ND trong xã.

Các hộ chăn nuôi còn được trợ giúp tiền công thụ tinh nhân tạo, kinh phí quản lý, giám định, bình tuyển giống lợn và được chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt siêu nạc.

 

Bà Nguyễn Thị Ngân – Phó Chủ tịch Hội ND huyện Văn Lâm khẳng định: Các cấp Hội ND huyện Văn Lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền hội viên ND thực hiện tốt việc tiêm phòng các loại vaccine, nên ngành chăn nuôi huyện Văn Lâm phát triển tốt.

Nhờ sự tiếp sức của Quỹ HTND, Dự án nuôi lợn thịt siêu nạc đảm bảo vệ sinh môi trường thực hiện ở xã Lạc Hồng đã góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn, bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nâng cao năng suất và hiệu quả chăn nuôi.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem