Vẫn còn “đánh trống ghi tên”...

Minh Nguyệt Thứ hai, ngày 27/03/2017 06:15 AM (GMT+7)
Sau 7 năm triển khai chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, hơn 5 triệu nông dân đã được học nghề, nâng cao năng suất, tăng thu nhập... Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn nhiều nơi dạy nghề hình thức, làm cho có, không hiệu quả.
Bình luận 0

80% nông dân học nghề nâng cao thu nhập

Báo cáo của Bộ LĐTBXH cho thấy, qua 7 năm thực hiện (từ 2010 - 2016) chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956), đã có hơn 5 triệu lao động nông thôn được dạy nghề. Trong đó, có gần 3,5 triệu lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo Quyết định 1956, với trên 40% học nghề nông nghiệp, gần 60% học nghề phi nông nghiệp. Sau học nghề, số người có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất, thu nhập cao hơn chiếm gần 80% tổng số lao động học nghề.

img

  Nông dân huyện Yên Minh (Hà Giang) học nghề thú y.  Ảnh: Minh Nguyệt

Theo ông Đào Ngọc Dung – Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, kết quả trên đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 28% (có chứng chỉ đạt 14%, khu vực nông thôn là 8,4%) năm 2009 lên 53% (có bằng chứng chỉ đạt 22%, khu vực nông thôn là 14,5%) năm 2016. Nhờ vậy năng suất lao động xã hội cũng tăng từ 37,9 triệu đồng (khu vực nông nghiệp là 14,1 triệu đồng) năm 2009 lên 84,5 triệu đồng (khu vực nông nghiệp là 32,9 triệu đồng)  vào năm 2016.

“Đáng mừng là sau học nghề, số người có việc làm mới hoặc tiếp tục làm việc làm cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn. Nhận thức của người dân về học nghề có sự chuyển biến căn bản, từ chỗ tham gia học nghề với mục tiêu được hỗ trợ tiền ăn chuyển sang học để nắm bắt khoa học, ứng dụng sản xuất, kỹ năng để nâng cao đời sống, thu nhập” – ông Dung nhấn mạnh.

Ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) cho biết, giai đoạn 2016-2020, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được đưa vào nội dung thành phần trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu sẽ đào tạo nghề cho 5,5 triệu lao động nông thôn (1,4 triệu được học nghề nông nghiệp và 4,1 triệu người học nghề phi nông nghiệp).

“Đánh trống...” nhận tiền

Theo Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH), trong 6 năm từ 2010-2015 hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn chỉ đạt 90%. Riêng năm 2016 chỉ đạt 83% kế hoạch giao.  

Bên cạnh những thành tích, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại. Một số nơi vẫn còn tình trạng gặp gì dạy đó, còn tình trạng "đánh trống ghi tên" để nhận tiền.

“Có đại biểu Quốc hội phản ánh là có những xã đào tạo tập trung khoảng 600 người chuyên một nghề hoạn lợn. Nếu đào tạo nghề thật, đi làm việc thật và có việc thì còn được, nhưng nếu chỉ là “đánh trống ghi tên”, một xã mà 600 người làm nghề hoạn lợn thì sao? Mục tiêu ghi vậy là để chi tiền”– ông Dung nêu vấn đề.

Đại diện Sở NNPTNT tỉnh An Giang cho rằng công tác chỉ đạo dạy nghề ở tuyến huyện, tuyến xã còn thiếu tập trung, việc lựa chọn ngành đào tạo thiếu linh hoạt. Việc đào tạo chưa thích ứng  tình hình phát triển kinh tế của địa phương, chưa gắn với giải quyết việc làm. Thậm chí có địa phương còn buông lỏng kiểm tra, giám sát dẫn tới chất lượng và hiệu quả dạy nghề chưa cao.

Trước thực trạng này, Bộ LĐTBXH và Bộ NNPTNT đã thống nhất các giải pháp nhằm tăng cường công tác theo dõi, giám sát và phân bổ kinh phí dạy nghề. Việc triển khai dạy nghề cần bám sát nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương, gắn với chuyển đổi nghề nghiệp... /.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem