VASEP sắp kiện Bộ Thương mại Mỹ vụ thuế chống bán phá giá cá tra

Huỳnh Xây Thứ tư, ngày 04/04/2018 12:55 PM (GMT+7)
Trong tuần này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) sẽ nộp đơn kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) lên Tòa án thương mại quốc tế Hoa Kỳ (CIT) để đòi quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Bình luận 0

Sáng (4.4), thông tin từ VASEP cho biết, trong tuần này sẽ nộp đơn kiện DOC lên CIT. “Hiện luật sư chúng tôi đang làm và sẽ nộp đơn kiện DOC lên CIT trong tuần này” - Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP cho biết.

Theo VASEP, trước đó, ngày 20.3.2018, DOC đã công bố kết quả cuối cùng của kỳ xem xét hành chính về thuế chống bán phá giá lần thứ 13 (POR 13) áp dụng đối với các lô hàng cá tra xuất khẩu trong giai đoạn từ 1.8.2015 đến 31.7.2016.

img

Thu hoạch cá tra (Ảnh: internet)

Theo đó, đơn vị được chọn để xem xét hồ sơ lần này là Công ty cổ phần Gò Đàng (Godaco) phải chịu mức thuế 3,87 đô la Mỹ/kg. Do chỉ có một công ty được chọn để xem xét hồ sơ nên DOC cũng áp dụng mức thuế này cho các doanh nghiệp còn lại.

So với mức thuế 0,69 đô la Mỹ/kg của kỳ xem xét hành chính lần thứ 12 (POR 12), mức thuế lần này đã tăng 5,61 lần. Đây là mức thuế cao nhất từ trước đến nay và cao hơn cả mức thuế toàn quốc là 2,39 đô la Mỹ/kg mà DOC áp dụng cho các công ty không được hưởng thuế suất riêng lẻ trong phán quyết sơ bộ của kỳ POR 13 được công bố hồi tháng 9.2017.

Ông Hòe khẳng định: “Doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá cá tra và việc xuất khẩu vào Mỹ cũng không gây thiệt hại đến ngành công nghiệp cá nheo của quốc gia này, mà trái lại đã tạo ra nhiều công ăn việc làm cho ngành kinh doanh các sản phẩm cá tra Việt Nam tại Mỹ”.

VASEP nhận định, mặc dù Công ty Godaco đã nộp hồ sơ đúng hạn nhưng DOC đã không xem xét một cách đầy đủ dẫn đến việc áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn khiến mức thuế tính cho công ty tăng cao một cách vô lý.

Mặt khác, DOC cũng có những điều chỉnh thiếu cơ sở pháp lý khi áp dụng mức thuế suất được tính theo các yếu tố bất lợi có sẵn trở thành mức thuế trung bình cho các công ty có mức thuế suất riêng lẻ không được xem xét hồ sơ, bỏ qua các quy định thông thường khi đưa ra quyết định trong kết quả cuối cùng.

Với cách tính trên, DOC đã áp dụng mức thuế cao vô lý khiến các doanh nghiệp có rất ít cơ hội xuất khẩu cá tra vào Mỹ trong thời gian tới vì không thể đáp ứng số tiền ký quỹ quá cao theo mức thuế này. Đứng trước quyết định bất lợi như nêu trên của DOC, VASEP cùng doanh nghiệp hội viên xuất khẩu cá tra vào Mỹ đã kịch liệt phản đối.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem