Về xã có thu nhập cao nhất nước

Trần Đáng Thứ tư, ngày 02/09/2015 06:00 AM (GMT+7)
Với thu nhập bình quân của người dân đạt 65 triệu đồng/người/năm, xã nông thôn mới Phước Kiển (Nhà Bè, TP.HCM) được xem là xã có thu nhập cao nhất nước.
Bình luận 0

Ông Thái Quốc Dân – Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM nhận định, Phước Kiển là xã hiện có thu nhập bình quân đầu người cao nhất ở khu vực nông thôn thành phố. Đó là do những năm gần đây cơ cấu kinh tế ở xã Phước Kiển đã thay đổi hoàn toàn từ một xã thuần nông sang thương mại – dịch vụ, công nghiệp.

Ít nhưng tinh…

Về Phước Kiển bây giờ, khó nhận ra đây từng một thời là vùng đất trũng, bưng biền, nghèo nhất nhì thành phố. Dọc  hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ  – cửa ngõ vào xã Phước Kiển, những chung cư cao tầng san sát. Các con đường Lê Văn Lương, Vĩnh Phước, Phạm Hữu Lầu… cũng đã mang đậm dấu ấn đô thị hóa  với những dãy nhà cao tầng và dịch vụ bán đất cất nhà lúc nào cũng nhộn nhịp.

img

Ông Nguyễn Văn Thành đang chuẩn bị cho ấp trứng cá sấu. Ảnh: Trần Đáng

Với chủ trương đô thị hóa về phía Nam thành phố, từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn xã Phước Kiển đã có vài chục dự án xây dựng khu dân cư được thành phố phê duyệt triển khai. Đất đai trên địa bàn xã được quy hoạch phủ kín.

Theo Hội Nông dân (ND) xã Phước Kiển, hiện đất dành cho sản xuất nông nghiệp của xã chỉ còn chiếm khoảng 2% so với 1.000ha đất nông nghiệp trước đây, khoảng 70 hộ  tham gia sản xuất. “Mà số diện tích ND đang canh tác này cũng là đất xéo, đất dưới đường dây điện, manh mún... nếu không như vậy chắc cũng vào dự án xây dựng đô thị mất rồi”-ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch Hội ND xã cho biết. Mặc dù tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế khá thấp, nhưng theo ông Sơn, Hội ND xã vẫn tổ chức chuyển giao khoa học , kỹ thuật, khuyến nông… để ND chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chọn cây con có giá trị cao theo hướng nông nghiệp đô thị mà thành phố đang triển khai.

Ông Nguyễn Văn Thành – một ND nổi tiếng nuôi cá sấu xuất khẩu ở thành phố, giờ bên cạnh nuôi cá sấu lấy da xuất khẩu thì còn xây nhà nuôi yến. Mỗi năm doanh thu từ tiền bán tổ yến cũng được hơn 100 triệu đồng. Hiện ở Phước Kiển có 4 hộ tổ chức nuôi yến.

Trong khi đó, ông Trần Quang Trí – người nuôi 4ha cá điêu hồng cho biết, mỗi năm ông xuất bán cá khoảng 3 - 4 đợt, mỗi đợt gần 20 tấn. Theo ông Trí, với giá cá hiện nay, ông có thể kiếm được 100 triệu đồng/năm. “Diện tích nông nghiệp càng ít thì càng có lợi thế dễ quản lý, dễ đẩy nhanh nông nghiệp đô thị nhằm tăng thu nhập cho bà con ND” - ông Sơn cho biết.

Thu nhập bình quân cao nhất nước

Theo Cục Thống kê TP.HCM, hiện thu nhập bình quân đầu người ở xã Phước Kiển đạt 65 triệu đồng/người/năm. Mức thu nhập của người dân xã nông thôn mới Phước Kiển cao gấp 1,7 lần mức thu nhập đạt chuẩn của TP.HCM (37 triệu đồng/người/năm) và cao gấp 2,6 lần mức trung bình của cả nước (25 triệu đồng/người/năm).

Về việc thu nhập người dân trong xã cao… chót vót, bà Lại Thị Mai Hương – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Kiển lý giải, đấy là do xã Phước Kiển đang trong quá trình đô thị hóa, lại nằm sát bên khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 (một khu đô thị hạng sang ở TP.HCM) nên cơ cấu kinh tế của xã nhanh chóng chuyển từ thuần nông sang thương mại–dịch vụ. Bên cạnh đó, việc lực lượng lao động của xã chuyển từ làm nông sang làm công nhân viên trong các khu công nghiệp–khu chế xuất cũng kéo thu nhập bình quân của xã tăng cao. “Phần nông nghiệp còn lại, chúng tôi hướng bà con làm nông nghiệp đô thị có đào tạo nghề và khuyến khích bà con chuyển đổi sản xuất cây con giá trị cao”-bà Mai Hương cho biết.

Theo ông Lê Minh Trí– Chủ tịch UBND xã Phước Kiển, ngoài tận dụng xu hướng đô thị hóa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, trong suốt những năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ cho người dân trên địa bàn xã ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập, nâng cao tay nghề, giải quyết việc làm cho người dân.

Ông Trí cũng cho biết thêm, tỷ lệ lao động có việc làm ở xã chiếm 99,51% trên tổng số lao động trong độ tuổi, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71,31%, trong đó nữ qua đào tạo nghề chiếm 40,5%. 

Được biết, theo quy hoạch đến năm 2020, xã Phước Kiển sẽ trở thành xã loại hai, tức lúc bấy giờ Phước Kiển sẽ hoàn toàn đô thị hóa và tỷ trọng nông nghiệp sẽ bằng 0. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem