Vết cắt “độc” ở gốc – bí quyết giúp xoài sai trĩu quả

Công Tâm Thứ bảy, ngày 12/03/2016 18:00 PM (GMT+7)
Hiện nay, dân trồng xoài huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm (Khánh Hòa) đã áp dụng thành công phương pháp dùng dao cắt tròn xung quanh lớp vỏ gốc, giúp xoài đậu quả tăng lên từ 10 – 15%.
Bình luận 0

Khác hoàn toàn với phương pháp cắt gốc cây táo Ninh Thuận, cây xoài được cắt tại một vị trí ở gần gốc hơn, duy nhất chỉ cắt một lần. Nhờ cách làm độc đáo này đã giúp hàng trăm hộ trồng xoài có nguồn thu nhập ổn định, không những giúp cây xoài ra hoa, đậu quả nhiều mà chất lượng của quả xoài cũng được tăng lên đáng kể.

img

Dùng dao cắt vòng tròn đều dưới gốc xoài....

Anh Lê Hòa (xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) một nông dân có thâm niên trồng xoài chia sẻ về cách làm này: “Trong vườn của tôi trồng rất nhiều giống xoài như: canh nông, xoài úc, đài loan, hòa lộc… nhưng cho sản lượng rất ít. Bên cạnh đó, bông trên cây xoài cũng không ra được nhiều. Sau khi tìm hiểu, tôi biết được nguyên nhân là do chưa biết kỹ thuật dùng dao cắt dưới gốc xoài”.

Anh Hòa cho biết, trong một lần tình cờ đi ăn đám cưới ở quê, anh nhìn thấy vườn xoài cho ra hoa và quả rất nhiều, tò mò tìm hiểu anh đã học được phương pháp cắt gốc xoài độc đáo. Anh đã áp dụng ngay vào thực tế và đem lại hiệu quả tốt. Bình quân mỗi năm anh thu nhập lãi trên 70 triệu đồng/1ha xoài.

img

... cách làm này đã giúp xoài ra nhiều hoa, quả.

Anh Hòa cho biết, kỹ thuật dùng dao cắt tròn đều trên cây xoài tương đối dễ. Phương pháp này áp dụng cho những cây xoài có độ tuổi từ 4 năm trở  lên, khoảng cách để cắt tại vị trí gần gốc, cách mặt đất từ 20 – 30cm, vết cắt phải tròn đều có độ sâu từ 3- 4cm (tùy vào độ tuổi của cây xoài), và chỉ cắt duy nhất 1 lần. Để áp dụng phương pháp này hiệu quả nhất phải chọn những cây phát triển mạnh không nên chọn những cây còi cọc. Sau khi cắt cần tiếp tục chăm sóc bón phân, phun thuốc cây sẽ ra hoa, đậu quả, sản lượng vượt trội hơn so với những cây không cắt.

Không “giấu nghề”, anh Hòa đã chia sẻ bí quyết này với những hộ xung quanh. Nhờ phương pháp cắt gốc xoài độc đáo này mà tỷ lệ ra hoa, đậu quả của xoài tăng lên từ 10 – 15%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem