Việc làng trên xóm dưới, tổ tự quản "cân" hết, dân Mai Châu yên tâm

Hà Hoàng Thứ bảy, ngày 28/09/2019 17:06 PM (GMT+7)
Tổ liên gia tự quản là mô hình được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình triển khai thí điểm tại xóm Mỏ, xã Chiềng Châu và xóm Lầu, xã Mai Hạ từ năm 2005. Hiện nay, mô hình đã được huyện nhân rộng lên 742 tổ ở 130/130 xóm, tiểu khu, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.
Bình luận 0

Tổ liên gia tự quản, dòng họ tự quản được thành lập theo từng nhóm hộ trong xóm, bản, tiểu khu thuộc xã Chiềng Châu. Phương thức hoạt động của tổ liên gia tự quản dựa trên tinh thần người dân tự nguyện, tự giác, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động và hưởng thụ kết quả. Mục đích sự ra đời của tổ liên gia tự quản, nhằm lấy sức dân chung tay cùng chính quyền địa phương gìn giữ an ninh trật tự tại khu dân cư.

img

Từ khi được thành lập đến nay, tổ liên gia tự quản luôn hoạt động tích cực và đạt hiệu quả cao.

Hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã tham mưu cho cấp ủy và hướng dẫn, chỉ đạo Ban công tác mặt trận ở các xóm thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban quản lý tổ liên gia tự quản, dòng họ tự quản; sơ kết, tổng kết, đánh giá lại tình hình cụ thể cho phù hợp với thực tiễn. Qua đó duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ liên gia.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ huyện Mai Châu, có 65,22% tổ hoạt động tốt, 25,87% tổ hoạt động khá, 8,89% tổ hoạt động trung bình, không có tổ hoạt động yếu. Đồng thời, duy trì tốt hoạt động của 13 dòng họ tự quản ở 2 xã Pà Cò, Hang Kia.  

img

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mai Châu có 742 tổ liên gia tự quản hoạt động ở 130/130 xóm, tiểu khu.

Bà Hà Thị Dược, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mai Châu, cho hay: Từ khi được thành lập đến nay, các tổ liên gia tự quản đều xây dựng quy ước, hương ước, đề ra chương trình hoạt động cụ thể. Các tổ vận động bà con nhân dân giúp nhau phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, như: Giúp đỡ nhau về kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, giúp làm nhà, nhất là lúc hoạn nạn và trong việc cưới, việc tang...

img

Tổ liên gia tự quản hoạt động dựa trên tinh thần người dân tự nguyện, tự giác, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động.

“Thời gian qua, các tổ liên gia tự quản trên địa bàn huyện còn giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo… Điển hình là tổ liên gia tự quản ở các xã: Chiềng Châu, Mai Hạ, Vạn Mai, Bao La, Đồng Bảng, Thung Khe, Tòng Đậu và thị trấn Mai Châu. Phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nói không với ma túy, lễ hội như dòng họ Sùng, Mùa, Giàng ở xã Pà Cò được thực hiện rất tốt.

Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của tổ liên gia tự quản, bà con nhân dân từng bước xóa bỏ các hủ tục không để người chết quá 48 giờ trong nhà, không còn nổ súng báo hiệu; đây là thành công lớn trong công tác bảo đảm an ninh trật tử ở các xóm, tiểu khu”- bà Hà Thị Dược thông tin thêm.

img

Thời gian qua tổ liên gia tự quản ở các xóm, tiểu khu trên địa bàn huyện Mai Châu đã tham gia tích cực vào các  phong trào của huyện, gìn giữ an ninh trật tự xã hội.

Việc xây dựng tổ liên gia tự quản, dòng họ tự quản đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa lớn trong tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc ở địa phương. Qua đó góp phần xây dựng xóm, làng văn minh, sạch đẹp, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư phát triển hơn.

Ông Ngần Văn Phúc, bản Nà Só, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, cho biết: “Nhờ có tổ liên gia tự quản, tình hình an ninh trật tự ở xóm được giữ vững, không có tình trạng trộm cắp. Mỗi khi có gia đình nào trong xóm gặp khó khăn, các thành viên trong tổ đều nhiệt tình giúp đỡ. Tôi mong rằng tổ liên gia tự quản sẽ phát triển hơn nữa, để làm chỗ dựa vững chắc cho người dân”.

img

Từ khi được thành lập đến nay, các tổ liên gia tự quản luôn vận động bà con nhân dân giúp nhau phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Có thể nói tổ liên gia tự quản là cầu nối giữa chi bộ, trưởng xóm, Ban công tác mặt trận ở khu dân cư với các gia đình. Thông qua tổ, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với từng hộ dân được tổ chức thực hiện tốt hơn.

Tại địa phương có điểm du lịch cộng đồng, các tổ liên gia tự quản luôn hoạt động tích cực để gìn giữ an ninh trật tự, hàng tuần tổ chức dọn vệ sinh môi trường trong khu, xóm; từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, hủ tục, mê tín dị đoan, tảo hôn ra khỏi mỗi gia đình. Từ đó để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống sung túc và bình yên. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem