Việt Nam đã thành công trồng rau không cần đất

Phi Long Thứ tư, ngày 24/02/2016 20:29 PM (GMT+7)
Ngày 24.2, Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu đã tuyên bố thành công với mô hình trồng rau không cần đất, thông qua các cảm biến, người trồng rau chỉ cần điều khiển từ xa thông qua máy tính bảng để điều khiển không khí, nước tưới, phân bón…
Bình luận 0

img

Công nghệ sản xuất rau tiên tiến áp dụng công nghệ thông tin này đã được Tập đoàn FPT và Tập đoàn Fujitsu hợp tác phát triển lần đầu tiên tại Việt Nam. Hiện Trung tâp Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu đang áp dụng hai mô hình sản xuất: nhà kính và nhà máy rau trên 2 loại rau có giá trị gia tăng cao là cà chua cỡ vừa và xà lách ít kali.

img

Điểm khác biệt của hai mô hình này là cây trồng được điều khiển từ xa và hoàn toàn tự động trong môi trường khép kín, tránh được sâu bệnh, nhờ vậy giảm được công sức cho người trồng và cho sản phẩm chất lượng vượt trội. Đặc biệt, vì không sử dụng chất hóa học nông nghiệp nên rau xà lách có thể ăn ngay mà không cần rửa.

img

Cà chua được áp dụng kỹ thuật IMEC (phương pháp trồng trên tấm phim Hydrogel) cho phép chất dinh dưỡng và nước thấm qua, giúp ngăn chặn toàn bộ vi khuẩn. Với kỹ thuật này, cà chua được trồng với mật độ cao, trung bình 4.000-6.000 cây/1.000 m2, thu hoạch được quanh năm, thay vì trồng luân canh như kỹ thuật thông thường tại Việt Nam.

img

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết, hiện mới chỉ là mô hình trồng xà lách, cà chua, nhưng về lâu dài hai tập đoàn muốn giới thiệu một công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp.

Với công nghệ này, sẽ khó có thể phân biệt một cách rạch ròi đâu là nông nghiệp, đâu là công nghiệp, đâu là công nghệ thông tin và đâu là khoa học công nghệ. Biên giới về các khái niệm cũ sẽ bị xóa đi và khái niệm mới – Nông nghiệp thông minh sẽ tượng trưng cho nông nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và cả thế giới.

img

Nông nghiệp thông minh là nông nghiệp ứng dụng công nghệ điện toán đám mây-Akisai. Đây là một trong những công nghệ hiện đại và thông minh nhất trong lĩnh vực nông nghiệp được Fujitsu giới thiệu tại Nhật Bản (năm 2012) đã giúp tối ưu hóa mô hình sản xuất nông nghiệp từ khâu cung cấp vật tư đến canh tác, sơ chế, vận chuyển, phân phối sản phẩm nhờ áp dụng công nghệ thông tin.

img

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, từ việc đầu tư của các tập đoàn lớn vào lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẽ có một nên nông nghiệp hiện đại hóa có sức cạnh tranh cao trong thị trường hội nhập quốc tế. Để làm được điều này, việc ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là những công nghệ đỉnh cao là một trong những trụ cột và hi vọng FPT và Fujitsu sẽ góp phần hiện thực hóa điều đó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem