Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về nhập hoa: Lãng phí số tiền khổng lồ

Thu Thủy Thứ ba, ngày 02/04/2019 16:22 PM (GMT+7)
Đó là nhận định được đưa ra tại diễn đàn khuyến nông và nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp phát triển sản xuất hoa bền vững vùng đồng bằng sông Hồng”, vừa được Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NNPTNT Hải Phòng tổ chức.
Bình luận 0

Chủ yếu sản xuất ngoài tự nhiên

Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu rau quả, trong năm 2018 Việt Nam nhập hơn 15 triệu cây hoa lan  từ Trung Quốc. Riêng giống củ hoa ly, Việt Nam nhập khoảng 150 triệu củ (đứng thứ 3 thế giới về nhập hoa). Để tránh lãng phí một số tiền khổng lồ từ việc nhập hoa và giống từ các nước, Việt Nam đang đẩy mạnh những giải pháp cho việc phát triển sản phẩm nông nghiệp từ trồng hoa.

img

Đoàn tham quan mô hình trồng lan của Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Châu Giang (Hải Phòng).  Ảnh: T.T

"Để ngành trồng hoa phát triển, các địa phương cũng cần quan tâm chuyển giao các tiến bộ về hoa, nhân giống hoa, cơ sở vật chất, nhà kính, nhà lưới áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng cây hoa. Bên cạnh đó, các viện nghiên cứu cũng cần hoàn thiện quy trình sản xuất từng chủng loại hoa...”.

Ông Trần Văn Khởi -
quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia

Tại các làng hoa truyền thống ở hầu hết các tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng diện tích trồng hoa, cây cảnh đều mở rộng như: Văn Giang (Hưng Yên), An Dương (Hải Phòng), Đan Phượng (Hà Nội)... Các chủng loại hoa ngày càng được bổ sung phong phú, giúp cho người trồng hoa gia tăng hiệu quả sản xuất và giá trị kinh tế.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa vùng đồng bằng sông Hồng còn khá lạc hậu, chủ yếu vẫn là sản xuất ngoài tự nhiên. Trong những năm gần đây, do chính sách hỗ trợ đầu tư, đặc biệt là chính sách về áp dụng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất trồng trọt, tỷ lệ trồng hoa trong nhà màng, nhà kính đã gia tăng nhưng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất.

Trọng tâm của diễn đàn hướng cho người trồng hoa tiến đến việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất; ghi nhận các tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc sản xuất của từng loại hoa trong từng điều kiện phát triển đặc thù. Diễn đàn cũng nhằm giới thiệu, tạo cơ hội tiếp cận những sáng kiến trong việc cải tạo giống, kỹ thuật mới vào sản xuất, một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hoa bền vững...

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Đình Chuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết: “Hải Phòng có diện tích nông nghiệp gần 49.000ha, quy hoạch khoảng 20.000ha sản xuất tập trung, riêng diện tích trồng hoa khoảng gần 650ha. Hải Phòng có vùng hoa layơn nổi tiếng tại Đằng Lâm, hoa đào Đồng Dụ... Tuy nhiên, để phát triển sản xuất bền vững cũng cần có chính sách ưu đãi, thu hút các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư ứng dụng công nghệ cao sản xuất hoa cây cảnh để tạo ra sản phẩm sản lượng chất lượng, có sức cạnh tranh thị trường”.

Trồng hoa, thu nhập tiền tỷ mỗi năm

img

Ông Trần Văn Khởi, Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia phát biểu tại diễn đàn.

img

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các đại biểu thăm quan mô hình trồng đào. 

Nông dân tham gia trồng hoa những năm gần đây đã có thu nhập cao hơn hẳn những cây trồng khác, có gia đình còn giàu lên từ trồng hoa.

Ông Nguyễn Văn Thấn - thành viên CLB hoa hồng thôn Kiều Trung, xã Hồng Thái, huyện An Dương (TP.Hải Phòng) chia sẻ: “Việc định hướng phát triển nông nghiệp từ trồng hoa là hướng đi hoàn toàn đúng đắn. Trước kia, kinh tế của nhân dân địa phương rất khó khăn, nhưng từ khi chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ chăn nuôi sang trồng cây cảnh, kinh tế của nhân dân phát triển rõ nét”.

Ông Thấn cũng cho hay: “Chúng tôi trồng nhiều loại hoa như: Hải đường quất, đào và nhiều loại hoa mà thị trường ưa chuộng. Riêng hoa hồng của chúng tôi có gần 20ha, với sự tham gia của gần 300 hộ, có hộ thu nhập hàng tỷ đồng/năm”.

Hoa là sản phẩm nông nghiệp vừa có giá trị kinh tế vừa mang lại ý nghĩa văn hóa, giá trị tinh thần góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

Ông Trần Văn Khởi - quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho rằng: “Để ngành trồng hoa phát triển, các địa phương cũng cần quan tâm chuyển giao các tiến bộ về hoa, nhân giống hoa, cơ sở vật chất, nhà kính, nhà lưới áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng cây hoa. Bên cạnh đó, các viện nghiên cứu cũng cần hoàn thiện quy trình sản xuất từng chủng loại hoa tùy theo điều kiện để đáp ứng nhu cầu của nông dân, từ đó từng bước chủ động về thị trường hoa trong nước, tiến tới việc xuất khẩu hoa, cây cảnh sang các nước khác”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem