Vỏ bao thuốc BVTV vứt bừa bãi, ruộng đồng ô nhiễm

Chúc Ly- Huỳnh Xây Thứ năm, ngày 30/07/2015 14:13 PM (GMT+7)
Tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vấn đề đáng quan tâm hiện nay là một lượng lớn thuốc BVTV bị đổ ngoài đồng ruộng và vẫn còn nằm trong bao bì. Theo ông Trần Ngọc Thể - Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Hậu Giang, tình trạng người dân bỏ bao bì trên đồng ruộng là vấn đề nan giải, ảnh hưởng lớn đến môi trường.
Bình luận 0

Ông Thể cho biết thêm, người dân có thói quen để lại  bao bì ngay trên đồng ruộng mà không đem về nhà cho vào một khu vực riêng. Cũng theo ông Thể, các nghiên cứu cho thấy có từ 1-2% hoạt chất của thuốc còn lưu giữ lại trên bao bì. Do đó, để giúp hạn chế được phần nào dư lượng thuốc ngoài đồng ruộng, ngành chức năng đã tổ chức đi thu gom vào hố chứa sau đó đem đi xử lý.

img

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Thể cho rằng, hiện nay bao bì thuốc BVTV được quy định là rác thải nguy hại nên chôn không được, đốt không xong, vận chuyển đi lại càng khó vì không phải xe nào cũng chở đi được. “Theo quy định, khi chở  bao bì đi nơi khác thì phải xin phép nhưng không có đơn vị nào dám cấp phép. Thời gian qua, chỉ có Công ty cổ phần BVTV An Giang và Công ty TNHH Thương mại Tân Thành tham gia thu gom tiêu huỷ nhưng số lượng cũng quá ít” – ông Thể than.

Còn Bà Phạm Thị Minh Hiếu – Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV TP.Cần Thơ cho biết, vẫn chưa thống kê được số lượng thuốc BVTV được sử dụng trên địa bàn TP.Cần Thơ do có nhiều công ty kinh doanh thuốc. Mặc dù biết lượng lớn thuốc BVTV còn tồn dư lại trên đồng ruộng nhưng công tác thu gom gặp rất nhiều khó khăn. Hiện Chi cục BVTV TP.Cần Thơ đang liên kết với Trung tâm BVTV phía Nam thực hiện chương trình cùng nông dân bảo vệ môi trường, trong đó có phần việc là thu gom. Thế nhưng chỉ mới thực hiện được 9 hố chứa nằm ở vị trí rất xa nhau ở 3 địa phương và mỗi năm chỉ thu được 60kg bao bì.

Ông Huỳnh Ngọc Vân – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Sóc Trăng thừa nhận: “Do tâm lý người dân muốn tăng năng suất nên sử dụng số lượng thuốc BVTV ngày càng nhiều. Ngành chức năng cũng đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp, nhằm hạn chế tình trạng sử dụng lạm dụng thuốc nhưng vẫn còn có một số bà con chưa thực hiện”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem