Cá chết ở Nghi Sơn: Cá thiếu ô xy vì Amonia vượt ngưỡng vài chục lần

Hồng Đức Thứ tư, ngày 28/09/2016 17:46 PM (GMT+7)
Ngày 28.9, thông tin từ Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (NNPTNT) Thanh Hóa, cho biết: Đơn vị này vừa có báo cáo tình hình thủy sản tự nhiên chết trên khu vực biển Tĩnh Hải và cá nuôi lồng chết trên Vụng Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa).
Bình luận 0

Theo đó, kết quả về mẫu cá tự nhiên và cá lồng chết do Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm đều âm tính với vi rút gây bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển; đếm vi khuẩn tổng số gây bệnh trên cá thì số lượng đều trong chỉ tiêu cho phép của nuôi trồng thủy sản.

img

Khu vực nuôi cá lồng tại Vụng Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Cũng theo báo cáo nêu trên nêu: “Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm tra vệ sinh Thú y Trung ương, mẫu nước biển tại vùng biển Tĩnh Hải (khu vực phát hiện cá tự nhiên chết), trong nhiều chỉ tiêu trong ngưỡng cho phép, chỉ tiêu COD (xét nghiệm 7 mẫu thì chỉ tiêu đo được) vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 2,45 đến 5,29 lần; mẫu nước biển tại Vụng Nghi Sơn (xã đảo Nghi Sơn) có 2 mẫu là COD (lượng Oxy cần để Oxy hóa hết các chất vô cơ, hữu cơ có trong nước) vượt ngưỡng cho phép từ 3,05 lần đến 4,49 lần và chỉ tiêu Amonia (NH3) vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 10,8 đến 32,8 lần….”. Đây là các chỉ tiêu môi trường gây thiếu Oxy và ảnh hưởng đến hô hấp của cá, động vật thủy sản.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, từ ngày 5-6.9, ngư dân xã Tĩnh Hải (huyện Tĩnh Gia – Thanh Hóa) khi đánh bắt hải sản tại vùng biển gần bờ từ 300-500m phát hiện một số loài hải sản như: Cá bơn, cá thèn, ghẹ… chết bất thường và trôi dạt vào bờ biển. Số liệu thống kê hải sản tự nhiên chết thu gom được khoảng 100kg.

Đến 7h ngày 8.9, tại khu vực nuôi cá lồng của người dân xã đảo Nghi Sơn, xảy ra hiện tượng cá lồng chết rất nhanh với số lượng lớn. Theo thống kê, có 21/66 hộ dân có cá lồng chết, với số lồng cá chết là 207/1.391 lồng, tổng số lượng cá chết là 47,45 tấn, gồm các loại cá mú, cá hồng, cá hồng đỏ, cá vược…

Cùng ngày 8.9, người dân dọc bờ biển thôn Bắc Yến, xã Hải Yến (huyện Tĩnh Gia) lại phát hiện cá tự nhiên bị chết trôi dạt vào bờ biển, tổng khối lượng thu gom khoảng 200kg (gồm các loại cá bơn, cá thèn, ghẹ…).

Sau khi lấy mẫu nước kiểm tra, cơ quan chuyên môn đã xác định, mẫu nước lấy tại khu vực cá lồng bị chết ở xã Nghi Sơn phát hiện có loài tảo Hairoi – Creratium furca nở hoa gây thủy triều đỏ với mật độ đạt khoảng 8 triệu tế bào/1 lít nước biển. Mẫu nước lấy tại khu vực Cảng của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng phát hiện loài tảo Creratium furca chiếm ưu thế, nhưng mật độ chỉ khoảng 500 nghìn tế bào/1 lít nước biển.

Do đó, bước đầu xác định nguyên nhân gây nên tình trạng cá tự nhiên, cá lồng bị chết là do tác động của loài tảo Hairoi – Creratium furca trong nước biển bùng phát với mật độ cao ở quy mô rộng hay còn gọi là hiện tượng tảo nở hoa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem