Vụ cây lạ dài 2m giống lúa ở Sóc Trăng: Sẽ tiêu hủy hết

Chúc Ly Thứ hai, ngày 24/07/2017 16:31 PM (GMT+7)
Liên quan đến loại cây lạ mới được phát hiện trồng tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), ông Vũ Bá Quan - Phó trưởng Phòng NNPTNT huyện Kế Sách, cho biết: Trước mắt không cho loại cây này tạo hạt để tránh sự lây lan, nhân rộng. Tới đây sẽ cho tiêu hủy hết, tuy nhiên phải thực hiện theo đúng quy trình và có căn cứ.
Bình luận 0

img

Loài thực vật lạ này cây có chiều cao tới 1,6 – 2 mét. 

Cũng theo ông Quan, giống cây lạ này được người dân tự ý di thực từ nơi khác về trồng khi chưa qua kiểm dịch. Khi mới trồng, cây này nhìn giống như cỏ cho bò ăn nhưng khi bắt đầu trổ thì mới phát hiện đây không phải cỏ. Phòng NNPTNT huyện đã có báo cáo với Sở, ngành chuyên môn để có biện pháp xử lý tiếp theo. Hiện đã làm việc với hộ và họ cũng đồng ý phối hợp với ngành nông nghiệp cắt bỏ các cây đã tạo bông, tuyệt đối không để phát tán hạt.

Cũng theo ông Quan: “Ban đầu xác định loài thực vật này thuộc họ hòa bản (Poaceae) nhưng không cùng chi với cây lúa (Oryza), nhưng chúng tôi có ghi nhận tại chỗ là nó rất dễ rụng hạt”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Đại Hải, thông tin: Trong toàn xã chỉ có diện tích khoảng 1.000m2 của hộ ông Nguyễn Văn Sử, không phát hiện thêm diện tích trồng ở nơi khác. Hiện chưa xác định được nguồn gốc cây này, chưa xác định lợi hay hại như thế nào, tuy nhiên trước mắt giao cho gia đình quản lý, không được phát tán hay nhân rộng. Khi cơ quan chuyên môn có kết quả, sẽ có hướng xử lý tiếp theo đối với trường hợp di thực và trồng loài thực vật lạ này.

img

Bông của loài thực vật này dài 40-60 cm, hạt có đuôi rất dài, rất dễ rụng hạt.

Còn theo ông Trần Minh Khá - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hải, cho hay: Qua tiếp xúc trực tiếp với hộ dân trồng cây lạ này, gia đình cho biết giống cây này được một người thân của ông Nguyễn Văn Sử đem từ TP.HCM về nhân giống khoảng 1 năm trước. Lúc đầu chỉ có một bụi nhìn giống như bụi lúa, sau đó mới nhân giống từ từ lên nhiều. Còn diện tích hiện tại thì mới được nhân ra trồng khoảng hơn 3 tháng nay, mỗi bụi có từ 5-7 tép, mỗi tép lớn cỡ ngón tay út.

Cũng theo ông Khá, gia đình cũng cho biết đối với những cây có bông sẽ chặt bỏ vì cây có bông là cây đực không ăn được, còn cây không có bông thì sẽ ăn củ. Tuy nhiên, còn khoảng 2 tháng nữa mới ăn được.

Quan sát ngoài đồng cho thấy loài thực vật này có dạng hình như giống lúa hoang, cây có chiều cao khoảng 1,6 – 2m, thân lớn (đường kính 2-2,5cm), bông dài 40-60 cm, hạt có đuôi rất dài, rất dễ rụng hạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem