Vụ đông xuân ở miền Bắc được mùa lớn: Thấp thỏm lo tiêu thụ

Thanh Xuân Thứ tư, ngày 27/05/2015 11:23 AM (GMT+7)
Hôm qua (26.5), tại Thái Bình, Bộ NNPTNT đã tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất vụ đông xuân và triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu. Theo số liệu thống kê, vụ đông xuân năm nay, miền Bắc sẽ được mùa lớn, nhưng khâu tiêu thụ cũng gặp khó khăn.
Bình luận 0

Năng suất lúa tăng cao

Ông Phạm Văn Ca – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, diện tích đất lúa đông xuân toàn tỉnh Thái Bình đạt 81.000ha, tỉnh đã sản xuất theo hướng thích ứng với vụ xuân ấm, nhờ đó năng suất lúa đạt kết quả rất tốt, ước đạt trên 3 tạ/sào.

Theo ông Trần Xuân Định – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), trong bối cảnh cả miền Bắc năm nay phải đối mặt với vụ xuân ấm và khô hạn nhất trong 15 năm qua, thì đây được coi là vụ đông xuân thắng lợi lớn. Báo cáo của các địa phương cho thấy, năng suất lúa đông xuân năm nay toàn miền Bắc trung bình đạt xấp xỉ 62 tạ/ha, giảm 0,6 tạ/ha so với năm ngoái.

img
Thu hoạch lúa vụ đông xuân tại xã Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội.  Ảnh:  L.H.T
Theo ông Định, những diện tích gieo cấy các giống lúa như BC15, TBR 225, Thái Xuyên 111, đều đạt năng suất kỷ lục hơn 75 tạ/ha. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết do biến đổi khí hậu, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp đã có kết hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó xác định các diện tích đất lúa kém hiệu quả, thiếu nước tưới cần chuyển sang cây trồng khác nhằm nâng cao giá trị sản xuất. Theo thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 4.300ha diện tích đất lúa được chuyển sang trồng các cây rau, màu, trong đó tỉnh có diện tính chuyển đổi lớn nhất là Thanh Hóa 1.600ha, Nam Định 600ha, Hưng Yên 631ha, Thái Bình 400ha… Một số cây rau màu được các địa phương chuyển đổi có hiệu quả phải kể tới ngô, lạc, dưa bao tử, rau các loại…

 

Lo khâu tiêu thụ

Khó khăn nhất trong vụ sản xuất đông xuân năm nay ở miền Bắc chính là vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Bà Vũ Thị Hà – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương cho biết: “Hành là cây trồng có thế mạnh của Hải Dương, dù không giảm giá mạnh và khó tiêu thụ như ở Sóc Trăng nhưng giá cũng giảm còn 5.000 đồng/kg, trong khi cùng thời điểm năm 2014 giá trung bình là 15.000 đồng/kg. Hiện chúng tôi không rõ nguyên nhân, vì nếu so với cùng kỳ sản lượng không tăng nên đề nghị Bộ NNPTNT phối hợp với Bộ Công Thương có giải pháp tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”.

Ông Trịnh Khắc Quang – quyền Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho rằng: “Vấn đề giống, khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất không đáng lo, mà lo ngại nhất là thị trường. Do vậy, chúng ta cần tính toán cụ thể đầu ra cho thị trường nông sản, đặc biệt là các sản phẩm rau, màu, ưu tiên các mô hình sản xuất gắn với doanh nghiệp tiêu thụ để tránh tình trạng mang cả gánh cà chua đi chợ bán mà chỉ đủ tiền ăn một bát phở”.

Ngoài khó khăn về đầu ra, nhiều địa phương cũng phản ánh, hiện giá vật tư, chi phí đầu vào cho sản xuất như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu, điện… đều tăng cao trong khi lao động trong nông nghiệp ngày càng dịch chuyển nhiều, chỉ còn lại người già yếu ở nông thôn làm nông nghiệp sẽ là những khó khăn, thách thức cho sản xuất trong thời gian tới.

Ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết, do biến đổi của khí hậu nên sản xuất nông nghiệp năm nay khó khăn cả về sản xuất cũng như thị trường. “Về vấn đề thị trường, hầu hết các mặt hàng nông sản hiện đang gặp khó khăn nhưng hiện Chính phủ và các bộ ngành đang tìm mọi biện pháp để tháo gỡ, tìm đầu ra cho các mặt hàng. Do đó, các địa phương cần đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, gắn sản xuất với các doanh nghiệp tiêu thụ để đảm bảo đầu ra ổn định cho người dân”- ông Doanh nói.

 Cục Trồng trọt cho biết, tổng diện tích gieo cấy toàn miền đạt khoảng 1.160ha, giảm khoảng 2.000ha so với vụ đông xuân năm trước; năng suất lúa trung bình khoảng 61,9 tạ/ha, giảm 0,6 tạ so với cùng kỳ, sản lượng dự kiến đạt khoảng 7,18 triệu tấn, giảm khoảng 82.000 tấn so với cùng kỳ.   
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem