Vụ hè thu ở Nam Bộ: Được mùa, được giá

Thứ năm, ngày 25/08/2011 15:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về đầu nguồn sông Vàm Cỏ Đông trong những ngày này, đâu đâu cũng thấy nông dân đang tất bật thu hoạch lúa vụ hè thu.
Bình luận 0

Trên một cánh đồng ở xã Hòa Thạnh (Châu Thành, Tây Ninh), mấy chiếc máy gặt đập liên hợp đang hì hụi cắt lúa xếp thành từng dãy. Chị Nguyễn Thị Thảo, nông dân ở ấp Hòa Hợp cho biết: "Vụ này được mùa. Mỗi công cũng được trên 30 giạ. Tính ra mỗi ha được hơn 6 tấn lúa. Cao hơn vụ hè thu năm rồi".

Bà Ba Nhỏ đang thu gom lúa ở mảnh ruộng bên cạnh, cũng góp chuyện: "Năm nay thời tiết tốt, lại ít sâu bệnh, nên nông dân ở đây phần nhiều trúng mùa. Nhà nào cũng thu ba, bốn chục giạ lúa trên một công đất".

Dọc con đường đất đỏ kéo dài từ bến Cây Ổi đến tuyến Quốc lộ 22B ở xã Phước Vinh mặt đường gần như đã bị "chiếm dụng" bởi các tấm bạt phơi lúa, chỉ chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Anh Nguyễn Văn Tân, nông dân ấp Phước Thanh (xã Phước Vinh), vừa phơi lúa, vừa cho biết trong vụ lúa hè thu này, nhà anh làm 1ha, thu hoạch được trên 6 tấn lúa. Giá lúa thương lái đang thu mua ở Phước Vinh khá cao, giá lúa tươi hiện đã tới 6.000 đồng/kg, lúa phơi khô xấp xỉ 7.000 đồng/kg.

img
Lúa về bến Hậu Thạnh Đông (Long An).

Anh Tân hồ hởi: "Không những trúng mùa, vụ này chúng tôi còn trúng giá nữa. Chưa bao giờ lúa vụ hè thu mà bán được giá cao như thế!".

Ông Nguyễn Hữu Thuận, cán bộ UBND xã Đồng Khởi (Châu Thành) cho biết: Trong vụ này, 700ha bà con đã thu hoạch, đạt năng suất 5-5,2tấn/ha, cao hơn vụ hè thu trước khoảng 7-8%.

Ở ĐBSCL, đến cuối tuần rồi, đã có trên 1 triệu ha lúa hè thu được thu hoạch. Theo PGS.TS Phạm Văn Dư - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, điều đáng chú ý là năng suất lúa vượt trội so với những năm trước đây. Có nhiều nơi ở tỉnh Đồng Tháp, năng suất lúa hè thu đạt tới trên 7 tấn/ha. Trà hè thu ở ĐBSCL được thu hoạch trong tháng 7 vừa rồi, đạt năng suất bình quân 5,7-5,8 tấn/ha, là mức năng suất cao chưa từng thấy ở vụ hè thu. Trên cơ sở đó, ông Dư cho rằng năng suất bình quân cả vụ lúa hè thu năm nay sẽ đạt khoảng 5,5 tấn/ha, cao hơn khá nhiều so với mức đỉnh của những năm trước đây là 5,2-5,3 tấn/ha.

Sở dĩ năng suất lúa hè thu năm nay đạt cao như vậy, theo ông Phạm Văn Dư, là do đã có tới 800.000ha được bố trí xuống giống trong tháng 4. Tới tháng 7, khi trà lúa này bước vào thu hoạch, thì gặp hạn bà Chằn ở ĐBSCL, mưa ít, nắng nhiều, tiết trời tương đối khô ráo, giúp cho việc thu hoạch lúa được thuận tiện hơn, nhờ đó giảm thiểu được sự hao hụt lúa, góp phần giúp cho năng suất thu hoạch cao hơn hẳn những năm trước đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem